Dầu thô Brent giảm 28 US cent, tương đương 0,3%, xuống 91,27 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ ở mức 89,47 USD/thùng, giảm 19 cent.
Nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, lượng tồn kho tại các trung tâm nhiên liệu chính trên toàn cầu dao động ở mức thấp trong nhiều năm.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,8 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 4 tháng 2, xuống còn 410,4 triệu thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2018, Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ kết quả của các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran được nối lại trong tuần này. Một thỏa thuận có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu Iran và giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung toàn cầu.
Ông cho biết thêm: “Bất kỳ thỏa thuận nhanh chóng nào cũng có thể gây thêm áp lực giảm giá, vì nó sẽ giúp giảm bớt một số lo ngại về việc thiếu năng lực sản lượng dự phòng của OPEC”.
Hãng tin Reuters ngày 10/2 dẫn số liệu của các nhà tư vấn và phân tích dầu mỏ cho biết Iran đã xuất khẩu được 1,2 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng Một bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này. Theo dữ liệu thu thập được, xuất khẩu dầu mỏ của Iran bắt đầu tăng kể từ tháng 12 năm ngoái và tiếp tục cho đến nay.
Phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Iran là tới thị trường Trung Quốc bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ áp đặt đối với Iran kể từ năm 2018.
Các chuyên gia cho rằng bước đột phá trong cuộc đàm phán sẽ mở ra cơ hội để Iran ngay lập tức tăng nguồn cung dầu mỏ trở lại mức 2,5 triệu thùng/ngày như trước điểm điểm Mỹ áp đặt trừng phạt.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 4%, xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào thứ Tư, do sản lượng tăng chậm sau nhiều tuần giảm từ các giàn khoan đóng cửa và do dự báo thời tiết lạnh hơn một chút và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn dự kiến trong thời gian tới.

Sau nhiều tuần biến động gần kỷ lục, giá khí đốt giao tháng 3 giảm 16,6 cent, tương đương 3,9%, xuống 4,082 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), đưa hợp đồng đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 25 tháng 1.

Trên thị trường giao ngay, thời tiết lạnh giá và nhu cầu sưởi ấm cao ở vùng Đông Bắc Mỹ kể từ đầu năm 2022 đã giữ giá điện và khí đốt ngày hôm sau ở New York và New England bằng hoặc gần mức cao nhất của họ kể từ tháng 1 năm 2018.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 97,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 12 xuống 93,9 bcfd vào tháng 1 và 90,8 bcfd vào tháng 2 sau khi các giếng ở một số khu vực sản xuất bị đóng băng, bao gồm cả Permian ở Texas và New Mexico, Bakken ở Bắc Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Với thời tiết chuyển mùa bớt lạnh hơn, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 130,0 bcfd trong tuần này xuống 122,6 bcfd vào tuần tới. Dự báo cho tuần này thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Ba.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,5 bcfd cho đến nay vào tháng Hai, cao nhất kỷ lục hàng tháng là 12,4 bcfd vào tháng Giêng.

Các nhà giao dịch cho biết nhu cầu đối với LNG của Mỹ sẽ vẫn còn mạnh, khi các công ty dịch vụ trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa để đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á và bổ sung hàng tồn kho thấp ở châu Âu cấp khí đốt cho châu Âu.

Theo các nhà phân tích và dữ liệu năng lượng của Mỹ, Nga cung cấp 35% -40% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, với tổng giá trị khoảng 16,3 bcfd vào năm 2021.

Nguồn: VITIC/Reuters