Ngày 18/2 giá dầu thô Brent tăng 57 US cent, tương đương 0,6%, ở mức 93,54 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 69 US cent, tương đương 0,5%, ở mức 91,07 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014 vào thứ Hai, nhưng triển vọng ngày càng tăng của việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt dầu đối với Iran đã tác động lên thị trường dầu.
Kết thúc tuần giá dầu Brent tăng 0,9% trong tuần tăng thứ 9, trong khi WTI giảm 1,7% trong tuần, đánh dấu đà phục hồi kéo dài 8 tuần.
Quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu nói rằng một thỏa thuận Mỹ-Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới đã gần kết thúc nhưng thành công phụ thuộc vào ý chí chính trị của những người có liên quan.
Tạo thêm áp lực giảm giá cho dầu WTI là báo cáo của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes (Mỹ) cho biết, các nhà khoan dầu tại Mỹ đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu trong tuần này, lên 520 giàn khoan, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020. Đây là một dấu hiệu cho thấy sản lượng sẽ tăng trong tương lai.
Các nhà phân tích cho biết, do đó, rất ít khả năng dầu thô của Iran quay trở lại thị trường trong tương lai gần để giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện nay.
OPEC +, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, sẽ nỗ lực để đưa Iran vào hiệp ước sản lượng dầu của mình nếu Tehran và các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân của họ, các nguồn tin cho biết.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết thêm, gây thêm áp lực lên giá dầu thô Mỹ (WTI), các nhà khoan dầu tại Mỹ đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu trong tuần này, lên 520 giàn khoan, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020. Đây là một dấu hiệu cho thấy sản lượng sẽ tăng trong tương lai.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm vào thứ sáu (18/2) khi dự báo sản lượng tiếp tục phục hồi.

Giá giảm diễn ra bất chấp việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng lên mức cao kỷ lục và dự báo thời tiết lạnh hơn nhiều và nhu cầu tăng.

Sau nhiều tuần biến động giá gần mức kỷ lục, giá khí LNG giao tháng 3 trên Sàn giao dịch New York Mercantile Exchange (NYMEX) giảm 5,5 cent, tương đương 1,2 USD, xuống còn 4,431 USD/đơn vị triệu nhiệt Anh (mmBtu).

Giá LNG tăng khoảng 12% trong tuần sau khi giảm 14% vào tuần trước.

Nhà cung cấp Refinitiv dữ liệu cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd trong tháng 12 xuống 94,0 bcfd vào tháng 1 và 92,9 bcfd cho đến nay vào tháng 2.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí thải trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 121,6 bcfd trong tuần này lên 123,1 bcfd vào tuần tới và 128,8 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần tới thấp hơn so với sự phát triển của Refinitiv vào thứ Năm.

Các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên 12,7 bcfd cho đến nay vào tháng Hai, cao nhất là kỷ lục hàng tháng của tháng là 12,4 bcfd.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Châu Á ổn định

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á ổn định trong tuần, tâm lý vẫn lạc quan do triển vọng thời tiết lạnh hơn và sự không chắc chắn đối với nguồn cung khí đốt châu Âu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG giao tháng 4 tại Đông Bắc Á là 24,40 USD/mét triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), giảm 0,30 USD, tương đương 1,2% so với tuần trước.

Jamie Maddock, chuyên gia nghiên cứu cổ phiếu cho biết: "Do tình trạng thiếu khí toàn cầu đang diễn ra, giá LNG khi kết thúc năm 2021, cao hơn rất nhiều.

Nhập khẩu LNG của châu Âu vẫn tăng, ở mức 6,9 tỷ mét khối (bcm) cho đến nay trong tháng 2, sau khi mức cao kỷ lục trong tháng 1 là hơn 10 bcm.

Hans van Cleef, nhà kinh tế năng lượng cấp cao tại ABN Amro, cho biết: “Câu hỏi lớn vẫn còn tồn tại trên thị trường là liệu châu Âu - và chủ yếu là Đức và Hà Lan - có thể phục hồi lượng khí tồn kho trước khi bắt đầu mùa đông tới.

Với sự không chắc chắn về xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu do bất ổn giữa Nga và Ukraine, và với giá khí đốt giao dịch cao hơn 3-4 lần so với mức trung bình dài hạn, châu Âu sẽ đẩ mạnh việc mua LNG trong mùa hè và sang mùa đông năm sau.

Rystad Energy cho biết đợt lạnh ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm cạn kiệt lượng tồn kho LNG và có thể tạo ra nhu cầu dự trữ lại cho tháng Tư. Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy nhiệt độ sẽ vẫn thấp hơn bình thường, từ 3-6 độ C trong vòng 15 ngày tới.

Sự cố ngừng hoạt động của hai đoàn tàu lớn tại dự án Ras Laffan của Qatar với công suất 7,8 triệu tấn mỗi năm cũng là một yếu tố tăng giá khác cho thị trường.

 

 

Nguồn: VITIC/Reuters