Trong phiên này, dầu WTI giao dịch trên 96 USD/thùng và dầu Brent trên 99 USD/thùng. Giá cả bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và các lệnh trừng phạt kinh tế tiếp theo của các cường quốc phương Tây áp đặt lên Moscow. Những điều đó bao gồm việc cấm một số ngân hàng Nga tham gia vào mạng lưới thanh toán SWIFT, điều này rất quan trọng đối với việc giải quyết thương mại dầu mỏ và các sản phẩm năng lượng khác. Việc đóng cửa các tuyến đường sắt và cảng ở Ukraine càng làm phức tạp thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Đông Âu, khiến giá hàng hóa tăng cao.
Xung đột giữa Nga và Ukraine ngày càng gia tăng, gây nguy cơ ngành năng lượng của Nga sẽ trở thành đối tượng trừng phạt tiếp theo từ các nước phương Tây.
Mỹ đang điều phối việc xuất ra 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, phối hợp cùng một số nước tiêu thụ dầu lớn trên thế giới. Số lượng này chỉ tương đương với 6 ngày sản xuất của Nga và có vẻ như không đạt được kỳ vọng của thị trường. Do đó, giá dầu có nhiều tiềm năng tăng do số lượng đợt đầu xuất ra từ kho dự trữ chiến lược dường như không đủ để dập tắt tình trạng thiếu nguồn cung trong một thị trường khan hiếm.
Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia. Quốc gia này vẫn là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu thô lớn nhất cho EU vào năm 2021, cho thấy tầm quan trọng của họ trong mối quan hệ năng lượng.
Cuộc khủng hoảng địa chính trị ở Ukraine ngày càng sâu sắc có thể làm gia tăng cuộc khủng hoảng năng lượng, đẩy giá dầu và khí đốt – vốn đang cao – sẽ tăng thêm nữa. Do đó, các nhà kinh doanh dầu mỏ đang cảnh giác khi cuộc xung đột ngày càng leo thang, bởi điều đó có thể dẫn đến các hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Nga.
Trong khi đó, Chỉ số PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc đã tăng lên 50,2 vào tháng Hai, tăng từ 50,1 vào tháng Giêng. Kết quả này cao hơn mức dự báo thị trường là 49,9, nhấn mạnh đà tăng trưởng lành mạnh ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tháng Hai theo mùa là một tháng hoạt động sản xuất “yếu” do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ số này đã thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và có thể làm tăng giá năng lượng.
Về cơ bản, giá dầu WTI đang có xu hướng tăng. Giá đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng đầu tiên, là 94,61 USD, và vượt tiếp ngưỡng kháng cự thứ 2, là 100 USD/thùng, cho thấy xu hướng giá sẽ còn tăng thêm nữa, mặc dù có một số yếu tố cản trở đà tăng.
Stockwach
 
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo DailyFX)