Theo đó, giá LNG kỳ hạn tháng 8 trung bình tại Đông Bắc Á tuần này đạt khoảng 14 USD/mmBtu, cao nhất kể từ 2013.
Xu hướng tăng giá LNG diễn ra trên toàn cầu do nhu cầu phát điện gia tăng ở Bán cầu Bắc để chạy điều hòa không khí và do các nền kinh tế mở cửa trở lại, trong bối cảnh các thương nhân ở một số khu vực bổ sung khí đốt vào kho dự trữ đang ở mức thấp kỷ lục để sử dụng cho mùa Đông tới. Dòng chảy hàng hóa thế giới, trong đó có khí tự nhiên, tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Một nhà kinh doanh LNG có trụ sở tại Singapore cho biết: “Chúng tôi thấy lúc này đang có rất nhiều người mua (khách hàng Trung Quốc) để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới”. Thương nhân này cho biết, khách hàng mua LNG không tỏ ý chùn bước bất chấp giá khí đang cao kỷ lục – nghĩa là họ có thể bị lỗ vì giá bán buôn trong nước hiện vẫn thấp hơn giá giao ngay LNG nhập khẩu.
Một thương nhân Trung Quốc cho biết, khách hàng nước này mua khí đốt mạnh mẽ cũng bởi lý do an ninh năng lượng – tránh tái diễn tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng như mùa Đông năm ngoái. Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 6,4 triệu tấn LNG trong tháng 6 vừa qua, giảm so với tháng 5/2021 nhưng cao hơn khoảng 26% so với cùng tháng năm 2020.
Nhập khẩu khí đốt vào Nhật Bản trong tháng 6 đã tăng 17% so với tháng trước đó, đạt 6,01 triệu tấn, do các cơ sở dịch vụ nỗ lực đảm bảo đủ điện đáp ứng nhu cầu cho một mùa hè nóng bức và chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Tokyo.
Nhu cầu khí tự nhiên ở Mỹ Latinh hiện cũng ổn định ở mức cao do hạn hán ảnh hưởng đến ngành thủy điện. Brazil đã phải tăng nhập khẩu LNG vì lý do này. Công ty năng lượng Integracion Energetica Argentina (IEASA, của Argentina) cũng đang tìm kiếm 4 lô hàng kỳ hạn giao tháng 8 và tháng 9.
Khách hàng Bangladesh cũng đang sẵn sàng trả giá cao để mua khí đốt kỳ hạn giao tháng 10, đáp ứng nhu cầu điện tăng vọt cho các máy điều hòa không khí trong mùa Hè oi bức. Bangladesh dự kiến từ tháng 8 đến tháng 11 tới, mỗi tháng sẽ mua 1 lô khí kỳ hạn giao ngay.
 
 

Nguồn: VITIC / Reuters