Giá LNG trung bình giao tháng 8 tại Đông Bắc Á vào khoảng 11,70 USD/mmBtu, giảm 10 US cent so với tuần trước. Hợp đồng giao trong tháng 7 vào khoảng 11,90 USD/mmBtu, giảm 20 US cent so với tuần trước.
Tuy nhiên, giá LNG đã tăng hơn gấp 2 lần kể từ cuối tháng 2/2021.
Nhu cầu từ Trung Quốc tiếp tục ổn định. Người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết, với tình hình khan hiếm điện ở các khu vực phía nam của Trung Quốc bắt đầu vào giữa tháng 5 đã giảm bớt.
Mức tiêu thụ khí tự nhiên hóa lỏng của Ấn Độ cũng đang phục hồi sau khi các bang bắt đầu nới lỏng các hạn chế do các ca nhiểm Covid-19 giảm.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ sáu (18/6) do dự báo nhu cầu vào tuần tới sẽ ít hơn một chút so với dự kiến trước đó sau các đợt nắng nóng ở California và Texas làm tăng giá điện và sử dụng khí đốt tại địa phương.
Cho đến nay, trong tuần này, Texas và California đã vượt qua đợt nắng nóng với nhu cầu điện tăng mạnh.
Các thương nhân lưu ý rằng hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng giảm mặc dù nhu cầu dự kiến sẽ tăng trong hai tuần khi nhiệt độ tăng trở lại.
Trong khi đó, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo một cơn bão nhiệt đới có thể sẽ hình thành ở Vịnh Mexico vào cuối ngày thứ Sáu và đổ bộ vào Louisiana trong đêm. Các thương nhân cho biết, các cơn bão nhỏ làm giảm sản lượng, nhưng cũng làm giảm nhu cầu, do đó, tác động cung cầu sẽ bù trừ lẫn nhau.
Hợp đồng khí LNG giao sau giảm 3,8 US cent, tương đương 1,2% xuống mức 3,215 USD/mmBTU, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10/6.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng tại 48 bang của Mỹ đạt trung bình 91,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 6, tăng từ 91,0 bcfd vào tháng 5 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd được ghi nhận vào tháng 11 năm 2019.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí LNG trung bình, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm xuống 87,6 bcfd vào tuần tới từ 89,4 bcfd trong tuần này sau đợt nắng nóng tàn khốc ở Tây Nam và Texas, trước khi tăng lên 92,3 bcfd trong hai tuần khi thời tiết chuyển mùa nóng hơn vào mùa hè.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 9,7 bcfd trong tháng 6, giảm từ 10,8 bcfd trong tháng 5 và mức cao nhất mọi thời đại là 11,5 bcfd vào tháng 4. Các thương nhân lưu ý rằng nguồn cung cấp LNG đã giảm do việc bảo trì ngắn hạn tại các nhà máy xuất khẩu Sabine Pass và Cameron ở Louisiana và một số đường ống cung cấp nhiên liệu cho họ.

Nguồn: VITIC/Reuters