Giá LNG thường lên đỉnh điểm trong mùa đông ở Bắc bán cầu trong bối cảnh nhu cầu sưởi ấm và trong mùa hè để sản xuất điện, nhưng giá năm nay đã tăng 32% kể từ giữa tháng 4 lên 9,6 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (Btu) trong tuần trước và đang giao dịch gần 10 USD/triệu Btu trong tuần này.
Nhu cầu của châu Á đã mạnh mẽ trong năm nay bởi các tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn, tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng và thời tiết mùa đông lạnh hơn bình thường. Giá tăng có thể giảm nhu cầu LNG do các khách hàng công nghiệp có thể xem xét các nguồn nhiên liệu thay thế.
Kittithat Promthaveepong, một nhà phân tích tại công ty tư vấn FGE cho biết giá dầu tăng và Trung Quốc tiếp tục mua các lô hàng giao ngay trong năm nay cũng hỗ trợ. Ông bổ sung “điều này được thúc đẩy chủ yếu bởi ba yếu tố: sản lượng khí đốt trong nước giảm bởi việc bảo dưỡng tại các mỏ khí, nhu cầu công nghiệp do việc chuyển đổi nhiên liệu rời xa dầu và việc tăng cường dự trữ sớm để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới”.
Bắc kinh đã chuyển một số nhu cầu sưởi ấm trong cư dân sang khí đốt tự nhiên từ than để giảm ô nhiễm không khí ở miền bắc nước này mặc dù điều này đã tạo nên xung đột với các nhà sử dụng công nghiệp, người phải đối mặt với giảm bớt khi nguồn cung thắt chặt. Nhiệt độ cao hơn bình thường ở khắp châu Á cũng được dự kiến thúc đẩy giá LNG.
Số liệu từ Thomson Reuters Eikon cho thấy nhập khẩu LNG của châu Á từ tháng 1 tới tháng 5 năm nay tăng gần 40% so với cùng thời điểm trong năm 2013, khi Reuters bắt đầu theo dõi số liệu và tăng 14% so với năm ngoái.
Nhập khẩu của Trung Quốc và Pakistan trong 5 tháng đầu năm 2018 đã tăng hơn 50% so với năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore tăng vọt 15 tới 30%.
Nicholas Browne, chuyên gia phân tích khí đốt tại công ty tư vấn năng lượng Wood Makenzie, Singapore cho biết “do nhu cầu của Trung Quốc mạnh trong mùa đông năm ngoái, các cơ sở của Nhật Bản và Hàn Quốc muốn đảm bảo kho chứa đầy trước khi vào mùa đông 2018/2019”.
Cuối mùa đông vừa qua kho chứa của Nhật Bản và Hàn Quốc ở mức thấp nhất trong 5 năm. Nhập khẩu của Ấn Độ tăng do thiếu hụt tại một số nhà máy điện chạy bằng than và mực nước hồ chứa thấp làm giảm công suất của nhà máy thủy điện.
Giá LNG tại châu Á cuối năm nay có thể đạt gần 12 USD/triệu Btu, mặc dù giá giao ngay tăng có thể không khuyến khích chuyển từ than sang khí đốt. Vấn đề nguồn cung gần đây tại kho cảng xuất khẩu LNG cũng thúc đẩy giá tăng. Tại Australia, Chevron đã dừng xe lửa Train 2 tại dự án Gorgon 30 ngày trong tháng 5 để thực hiện cải tiến về hiệu suất.
Trong khi đó tại Mỹ, nguồn cung khí đốt cho kho cảng hóa lỏng Sabine Pass của Cheniere Energy giảm khoảng 66% xuống 2 tỷ feet khôi mỗi ngày vào ngày 15/5 và vẫn giữ nguyên mức đó do việc bảo dưỡng tại nhà máy này.
Nguồn cung cuối năm nay sẽ siết chặt do Angola LNG đang có kế hoạch bảo dưỡng trong tháng 7 tại nhà máy của họ (có thể xuất khẩu 5,2 triệu tấn LNG mỗi năm). Tuy nhiên nguồn cung mới từ Australia và Mỹ có thể gây áp lực cho giá giao ngay trong nửa cuối năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet