Giá dầu thô Brent giao sau tăng 13 US cent, tương đương 0,2%, lên 73,16 USD/thùng, trong khi dầu thô giao sau tại Mỹ (WTI) giảm 4 US cent, tương đương 0,1%, ở mức 69,95 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều tăng 2% vào thứ Năm, giá dầu WTI tăng 1,8% trong tuần, trong khi dầu Brent hướng tới mức tăng 0,6% trong tuần.
Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management cho biết, sự giảm giá của WTI có thể là do các nhà giao dịch đang cân nhắc trước báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 8, vì lo ngại báo cáo có thể yếu hơn dự báo.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng giá dầu còn có khả năng tăng trong bối cảnh nguồn cung dầu thô thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu phục hồi.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Với thị trường dầu vẫn thâm hụt mạnh trong thời gian còn lại của năm, dầu dường như đã sẵn sàng phục hồi hơn nữa khi OPEC + hạ dần mức cắt giảm sản lượng bằng cách tăng sản lượng hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày.
Giá dầu tăng trong tuần này cũng diễn ra trong bối cảnh đồng đô la Mỹ giảm, điều này làm cho giá dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và ảnh hưởng từ cơn bão Ida.
Vandana Hari, nhà phân tích năng lượng cho biết: “Việc sản xuất ở vùng Vịnh của Mỹ kéo dài và việc ngừng công suất lọc dầu ở Louisiana, chắc chắn sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn hơn trong kho dự trữ dầu vốn đã giảm của Mỹ, cũng như dữ liệu cho thấy nhu cầu nhiên liệu trong nước tiếp tục phục hồi mạnh mẽ là những yếu tố hỗ trợ giá dầu”.
Các nguồn tin cho Reuters biết, sản xuất dầu khoảng 1,7 triệu thùng/ngày vẫn bị đóng cửa ở Vịnh Mexico của Mỹ.
Nhu cầu xăng của Ấn Độ sẽ đạt mức kỷ lục trong năm tài chính đến tháng 3 năm 2022, với mức tiêu thụ tăng nhanh do lưu lượng giao thông tăng sau nới lỏng hạn chế COVID-19.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, doanh số bán xe hàng năm ở Ấn Độ đã tăng 45% lên 264.442 chiếc trong tháng 7, do nhu cầu tăng cao.
Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu mạnh hơn dự kiến có thể thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nhập khẩu nhiên liệu hoặc thúc đẩy xuất khẩu xăng dầu trong những tháng tới. Công ty tư vấn FGE hiện dự báo nhu cầu xăng hàng quý sẽ tăng 20.000 thùng/ngày (bpd) lên 760.000 thùng/ngày trong tháng 10 đến tháng 12, tăng so với ước tính trước đó là 740.000 thùng/ngày. Điều này đưa dự báo hàng năm của FGE đến tháng 3 năm 2022 lên 725.000 thùng/ngày, tăng 11% so với năm trước.
Ấn Độ cũng đang dần cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu diesel khi nước này muốn điện khí hóa hoàn toàn mạng lưới đường sắt rộng lớn của mình vào cuối năm 2023, cho phép xe tải chở nhiều hơn và tăng công suất phát điện từ các nguồn nhiên liệu sạch hơn.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ lên mức cao

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỳ hạn của Mỹ tăng hơn 2% lên mức cao nhất gần ba năm, với mức tăng tồn trữ thấp hơn dự kiến vào tuần trước, trong khi thời tiết nóng hơn làm tăng nhu cầu về nhiên liệu.

Giá khí kỳ hạn giao tháng 10 tăng 2,6 UScent, tương đương 0,6%, lên 4,641 USD/mmBTU. Giá tăng hơn 2% lên 4,727 USD/ mmBtu, mức cao nhất kể từ cuối tháng 11 năm 2018.

John Abeln, một nhà phân tích tại Refinitiv cho biết: “Số lượng bơm dự trữ thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường, khiến giá tăng”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích chỉ bổ sung 20 tỷ feet khối (bcf) khí vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 8.

Con số này thấp hơn dự báo của các nhà phân tích xây dựng 25 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Việc bơm vào tuần trước đã nâng lượng dự trữ lên 2,871 nghìn tỷ feet khối (tcf), thấp hơn 7,2% so với mức trung bình 5 năm là 3,093 tcf trong cùng tuần.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết tổng sản lượng của Mỹ đạt trung bình 88,4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 9, giảm so với 92,0 bcfd trong tháng 8. Mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng là 95,4 bcfd được thiết lập vào tháng 11 năm 2019.

Nguồn: VITIC/Reuters