Cơ quan này cho biết trong báo cáo thị trường trung hạn, tăng trưởng trong năng lượng tái tạo được thúc đẩy bởi sự thay đổi chính sách đã cải thiện tại các nước như Mỹ, Trung Quốc và Mexico, và chi phí giảm mạnh.
Công suất điện tái tạo toàn cầu được dự kiến tăng 42% hay 825 GW vào năm 2021, cao hơn 13% so với ước tính năm ngoái.
Giám đốc điều hành của IEA ông Fatih Birol cho biết “chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi của các thị trường năng lượng toàn cầu dẫn đầu bởi năng lượng tái tạo”.
IEA, cơ quan dự báo năng lượng hàng đầu của phương Tây, đã bị chỉ trích bởi các nhà vận động môi trường trong những năm gần đây đối với việc đánh giá thấp tăng trưởng năng lượng tái tạo và quá nhấn mạnh vào vai trờ nhiên liệu hóa thạch.
Trong hôm 25/10, IEA cho biết riêng Mỹ đại diện gần một nửa của lượng điều chỉnh dự báo do việc tăng thuế tín dụng liên bang trong trung hạn, có thể tăng cường sự phát triển pin mặt trời và gió trên đất liền.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là nhà lãnh đạo toàn cầu về sự mở rộng năng lượng tái tạo, đại diện gần 40% tăng trường, bổ sung rằng những lo ngại ô nhiễm không khí của Trung Quốc và chính sách môi trường thuận tại đang thúc đẩy tăng trưởng.
Trong năm 2021, hơn 1/3 pin mặt trời trên toàn cầu và công suất gió trên đất liền sẽ ở Trung Quốc.
Năng lượng tái tạo – đối với IEA gồm thủy điện, năng lượng mặt trời, gió, năng lượng sinh học, sóng và thủy triều – sẽ chiếm hơn 28% công suất điện toàn cầu vào năm 2021, tăng từ 23% trong năm 2015.
Khoảng 60% sự gia tăng trong phát điện toàn cầu trong 5 năm tính tới năm 2021 sẽ đến từ năng lượng tái tạo, nhanh chóng lấp lỗ trống cho than.
Nó sẽ được dự kiến vượt qua 7.600 TWh tương đương với tổng công suất điện của Mỹ và Liên minh châu Âu EU trong một ngày.
Xét về công suất lắp đặt, năng lượng tái tạo đã vượt qua than năm ngoái để trở thành nguồn năng lượng lớn nhất trên thế giới.
Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng và sự phát triển kỷ lục trong năm 2015, với năng lượng tái tạo đại diện hơn một nửa công suất điện khắp thế giới ở mức kỷ lục 153 GW, IEA cho biết tăng trưởng chủ yếu vẫn tập trung vào mặt trời và gió.
Việc hỗ trợ chính sách bền vững, sự mở rộng trong các thị trường mới, hỗ trợ tài chính và đột phá công nghệ mới sẽ tiếp tục kéo giảm chi phí.
IEA cho biết việc hỗ trợ của chính phủ vẫn cần thiết do bất ổn chính sách duy trì ở nhiều nước và điều này đang cản trở đầu tư. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ đặt thế giới vào một hướng đi vững chắc hơn để đáp ứng mục tiêu khí hậu dài hạn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet