Các thỏa thuận mới với các nhà máy lọc dầu Ấn Độ và Mỹ cũng được thực hiện, hợp đồng được mở rộng với cánh tay giao dịch của Sinopec nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á nghĩa là Baghdad sẽ phải giảm cung cấp cho các khách hàng khác để tôn trọng cam kết cắt giảm sản lượng 210.000 thùng mỗi ngày từ 2017.
Ba người hiểu biết về vấn đề này cho biết hợp đồng của Unipec đã được ký ngay trước khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC mà Iraq là thành viên, ký với các nhà sản xuất khác dẫn dầu là Nga cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực giảm dư cung nhiên liệu toàn cầu và hỗ trợ giá.
Phát biểu trong điều kiện dấu tên vì họ không có thẩm quyền nói chuyện với truyền thông, người này cho biết Công ty Tiếp thị Dầu mỏ SOMO của Iraq tăng cường doanh số xuất khẩu dầu thô Basra sang Unipec khoảng 3% thành tổng số 40 - 60 triệu thùng mỗi quý (435.000 - 652.000 thùng/ngày) cho năm 2017.
Một thương nhân chuyên gửi dầu thô sang Trung Quốc nhưng không được phép phát biểu công khai cho biết “nếu Iraq tăng doanh số bán của họ sang Trung Quốc trong khi phải cắt giảm những khách hàng khác hay chỉ giữ khối lượng của họ ổn định, Iraq chắc chắn sẽ giành thị phần trong những gì được cho là thị trường dầu mỏ quan trọng nhất”.
Iraq là nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC sau Saudi Arabia và hiện nay đứng thứ ba trong các nhà cung cấp dầu thô cho Trung Quốc - sau Nga và Saudi Arabia - đã ghi nhận tăng vọt 15% so với năm trước thành 723.000 thùng/ngày từ tháng 1 tới tháng 10.
Như một phần của thỏa thuận mở rộng với Trung Quốc, Unipec được dự kiến nhập 2 triệu thùng dầu thô Basra Heavy mỗi quý.
Dầu Basra hiện nay là loại với chất lượng ổn định và các nguồn cung cấp đáng tin cậy. Unipec cho biết họ không bình luận về thỏa thuận cụ thể.
SOMO cũng sẽ cung cấp dầu thô Basra Heavy theo các hợp đồng điều khoản mới cho Exxon Mobil, tập đoàn Chevron và nhà máy lọc dầu Essar Oil của Ấn Độ trong năm 2017.
Các hợp đồng này đóng góp cho xuất khẩu dầu Basra tăng vọt lên 3,53 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2017, khối lượng cao nhất kể từ tháng 6.
SOMO đã không trả lời một email để bình luận từ Reuters. Exxon và Chevron cho biết họ không bình luận về các vấn đề điều hành và Essar từ chối bình luận.
Tại Ấn Độ, dầu thô nhập khẩu từ Iraq tăng 24% trong 10 tháng đầu năm nay thành 784.000 thùng/ngày, đánh dấu Iraq là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai sau Saudi Arabia.
Xuất khẩu dầu thô của Iraq sang Mỹ hơn gấp đôi trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước thành 350.000 thùng/ngày do các nguồn cung cấp của Venezuela sụt giảm.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet