Xuất khẩu kỷ lục từ Trung Quốc và Ấn độ đang gây áp lực giảm lợi nhuận bất chấp nhu cầu mạnh cho du lịch bằng đường hàng không.
Số liệu của Reuters cho thấy lợi nhuận của nhiên liệu bay ở Singapore giảm xuống 9,83 USD/thùng đối với dầu thô Dubai vào ngày 2/5, thấp nhất kể từ 9/8/2016 khi lợi nhuận là 9,81 USD/thùng.
Một nguồn tin tại Singapore cho biết “lợi nhuận lọc dầu tốt, mức độ hoạt động tăng và chênh lệch giá giữa đông - tây mạnh là những lý do chính cho nhiên liệu bay suy yếu”. “Tôi không nghĩ nhu cầu là yếu”.
Các nhà máy lọc dầu thường nâng sản lượng của họ từ các bộ phận chưng cất dầu thô khi lợi nhuận lọc dầu tổng thể tăng, dẫn tới tỷ lệ sản xuất nhiên liệu bay tăng. Lợi nhuận lọc dầu tổng thể tại châu Á phục hồi lên 7,29 USD/thùng vào ngày 21/4 sau khi sụt giảm xuống 4,49 USD/thùng vào ngày 2/3.
Xuất khẩu nhiên liệu bay của Trung Quốc trong tháng 3 tăng vọt 21% so với cùng kỳ năm trước, sau khi xuất khẩu cao kỷ lục trong tháng 12/2016.
Nước tiêu dùng dầu mỏ lớn thứ hai thế giới này đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chưng cất lớp giữa, gồm nhiên liệu bay, do nhu cầu trong nước giảm và mức độ hoạt động của nhà máy lọc dầu tăng.
Ấn Độ đã xuất khẩu khối lượng nhiên liệu bay tháng 3 cao nhất một tháng kể từ năm 2011, theo số liệu từ Cơ quan Phân tích và Kế hoạch Dầu mỏ PPAC của Bộ Dầu khí.
Nhu cầu dầu hỏa trong nước của Ấn Độ đã giảm do nhiều người chuyển sang khí dầu mỏ hóa lỏng LPG để nấu ăn, điều này đã thúc đẩy xuất khẩu nhiên liệu bay - là một sản phẩm dầu mỏ tương tự.
Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ cũng bắt đầu xuất khẩu nhiên liệu bay thường xuyên từ nhà máy lọc dầu mới Paradip. Họ cho biết không có lợi cho các thương nhân vận chuyển nhiên liệu này từ châu Á và Trung Đông sang châu Âu, đã làm nguồn cung tăng.
Các chuyến hàng nhiên liệu bay thậm chí được vận chuyển từ Trung Đông sang Singapore trong một động thái bất thường, cũng đè nặng lên lợi nhuận.
Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế IATA cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu tăng 4,8% trong tháng 2/2017, nhờ giá rẻ hơn và các nền kinh tế đang cải thiện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet