Kế hoạch mới có thể giúp Mỹ đối phó với tình trạng dư thừa dầu thô ngày càng tăng có nguy cơ tràn ngập các bể chứa thương mại và khiến giá năng lượng thế giới giảm sâu hơn khi đại dịch virus corona làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Nguồn tin cho biết kế hoạch này sẽ được thông báo sớm trong ngày 1/4/2020.
Kế hoạch này là sự thay đổi so với dự định ban đầu Bộ Năng lượng (DOE) dự định mua dầu thô từ các nhà khoan dầu trong nước sử dụng tiền của liên bang.
Trong ngày 13/3/2020 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu DOE lấp đầy kho dự trữ để hỗ trợ các nhà sản xuất dầu đang phải vật lộn với giá dầu giảm trên toàn cầu, và yêu cầu ban đầu chỉ nhận cung cấp từ các công ty Mỹ có ít hơn 5.000 nhân viên. Nhưng Quốc hội đã không thông qua ngân sách để mua, buộc Bộ Năng lượng phải hủy đề xuất này trong tuần trước.
Việc sửa đổi kế hoạch này sẽ giúp các thương nhân và những người khác bằng cách lưu trữ dầu thô để bán sau khi khủng hoảng kết thúc. Các trung tâm lưu trữ thương mại chính của quốc gia này nằm ở Cushing, Oklahoma đang nhanh chóng được lấp đầy.
Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược có công suất còn dư 77 triệu thùng, ít hơn một chút so với nhu cầu của quốc gia trong 4 ngày. Hiện đang giữ khoảng 635 triệu thùng dầu tại các hầm khai thác muối trên bờ biển Texas và Louisiana.
Không rõ liệu DOE đã từng cho các công ty tư nhân thuê các hang động này chưa. Anne Bradbury, giám đốc điều hành của AXPC, một tổ chức đại diện cho các công ty dầu và khí độc lập cho biết “chúng tôi đánh giá cao bất kỳ hành động nào mà chính quyền đang thực hiện để giảm bớt tình trạng dư cung tràn ngập thị trường và cho phép các nhà sản xuất độc lập của Mỹ tiếp tục hoạt động”. “Chúng tôi khuyến khích Quốc hội hợp tác với DOE để đảm bảo họ có các nguồn lực cần thiết cho tính linh hoạt của Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, nhằm giải quyết các vấn đề thừa cung mà chúng ta đang phải đối mặt”.
Đại dịch virus corona đã hạn chế nhu cầu nhiên liệu toàn cầu do các chính phủ ngăn chặn sự lây lan của virus này bằng cách hạn chế di chuyển khoảng 3 tỷ người trên khắp thế giới.
Cuộc chiến giá giữa Saudi Arabia và Nga đã bùng nổ hồi đầu tháng 3/2020 đã làm trầm trọng hơn khủng hoảng dư thừa dầu mỏ.
Dầu thô Mỹ đã giảm 54% trong tháng 3/2020, tháng giảm theo phần trăm mạnh nhất trong lịch sử. Để đối phó lại, thương nhân tại Mỹ và các nơi khác đang tranh giành tìm chỗ lưu trữ trong khi đợi khủng hoảng qua đi.
 

Nguồn: VITIC/Reuters