Mặc dù vị thế của Mỹ trên thị trường dầu mỏ là rất lớn, tuy nhiên Biden dự định sẽ tiếp cận theo một hướng khác, tập trung nhiều vào năng lượng tái tạo hơn là dầu mỏ.
 Ông Al-Mazrouei rất lạc quan khi cho rằng thị trường dầu mỏ sẽ hồi phục trước khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và đồng minh (OPEC+) hết hạn vào tháng 4/2022 tới.
Sau khi đại dịch Covid-19 đã làm suy giảm nghiêm trọng nhu cầu dầu mỏ, nhằm thúc đẩy giá dầu thô tăng, OPEC+ đã thống nhất sẽ cắt giảm sản lượng tổng cộng 9,7 triệu thùng/ngày hồi tháng 4 năm ngoái và mức độ cắt giảm sẽ bớt dần theo thời gian. Tháng 12/2020, OPEC+ đã đồng ý chỉ tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ tháng 1/2021, thay vì tăng 2 triệu thùng như kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên đến tháng 1/2021, nhóm này lại thay đổi kế hoạch khi đồng ý giữ nguyên mức giảm sản lượng trong tháng 2/2021 chứ không tăng như dự kiến, trong đó riêng Saudi Arabia tuyên bố tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 3/2021.
Nhờ điều này cùng với việc triển khai nhanh chóng vắc-xin ngừa Covid-19 của nhiều nước, giá dầu đã được phục hồi đáng kể. Tuy nhiên hiện nay, thị trường dầu vẫn chưa cân bằng và vẫn còn nhiều thùng dầu đang được lưu trữ.
Giá dầu hiện vẫn thấp hơn so với trước khi xảy ra dịch Covid-19, và dự kiến trung bình năm 2021 sẽ chỉ trên 50 USD/thùng.
Chốt phiên giao dịch ngày 27/01, dầu thô Brent giảm 10 US cent xuống 55,81 USD/thùng, trong khi dầu thô Tây Texas WTI tăng 24 US cent lên 52,85 USD/thùng.
Giá dầu thô Mỹ tăng được hỗ trợ bởi tồn trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm gần 10 triệu thùng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Ngoài ra, giá dầu còn được hỗ trợ bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giữ thái độ ôn hòa về lãi suất quan trọng qua đêm về gần 0, để hỗ trợ tiền tệ cho đến khi có sự phục hồi mạnh mẽ từ cuộc suy thoái do đại dịch gây ra.
Tuy nhiên, giá dầu chịu áp lực giảm bởi số trường hợp nhiễm virus corona trên toàn cầu vượt qua con số 100 triệu, chủ yếu tại châu Âu và châu Mỹ, trong khi châu Á nỗ lực ngăn chặn các đợt bùng phát mới đã tác động lên giá dầu.
Trong bối cảnh nhiều nước đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn để đối phó với làn sóng lây lan Covid-19 mới, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã dự báo, trong nửa cuối năm 2021, nhu cầu dầu thế giới được dự báo phục hồi lên mức trung bình 96,6 triệu thùng dầu/ngày trong khi nguồn cung dầu mỏ thế giới sẽ tăng hơn 1 triệu thùng/ngày.

Nguồn: VITIC/Reuters, CNBC