Bộ trưởng Dầu mỏ Ezekiel Lul Gatkuoth cho biết sản lượng dự kiến tăng lên 270.000 thùng/ngày vào cuối năm 2019. Ông phát biểu bên lề của hội nghị Petrotech ở Greater Noida, một thành phố vệ tinh của thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Quốc gia trẻ nhất thế giới này tách ra từ Sudan trong năm 2011, đã có một trữ lượng dầu thô lớn nhất ở Châu Phi cận Sahara, chỉ 1/3 trong số đó được thăm dò cho đến nay. Nước này đã mất nhiều mỏ dầu cho một cuộc nội chiến bùng phát 2 năm sau khi họ độc lập. Một thỏa thuận hòa bình hồi tháng 9/2018 đã diễn ra.
Ông Gatkuoth cho biết “vào cuối năm nay, khối 3 và 7 sẽ đạt 180.000 thùng/ngày, khối 1, 2 và 4 sẽ sản xuất 70.000 thùng/ngày và khối 5A sẽ sản xuất 20.000 thùng/ngày”. “Chúng tôi sẽ sản xuất 350.000 tới 400.000 thùng/ngày. Chúng tôi dự kiến trở lại mức này vào giữa năm tới”.
Nam Sudan đã ký một thỏa thuận sơ bộ với Zarubezhneft của Nga để thăm dò một số khối. Gatkuoth cho biết “họ quan tâm tới khối B1, B2, E1 và E3. Chúng tôi sẽ làm việc và xem nơi họ có khả năng quan tâm nhất”.
Nam Phi, đã khẳng định đầu tư 1 tỷ USD vào quốc gia này, sẽ hợp tác với Nam Phi về xây dựng đường ống dẫn dầu và một nhà máy lọc dầu mới dọc biên giới với Ethiopia.
Nam Sudan đang tìm cách thúc đẩy các lựa chọn xuất khẩu khi họ bỏ qua nước láng giềng Sudan. Ông nói “chúng tôi có các khối mới tại miền nam của Nam Sudan, dầu từ đó sẽ được xuất khẩu tới Đông Phi (thông qua các đường ống mới)”.
Các công ty dầu lớn của Mỹ như Exxon Mobil và Chevron đã quan tâm tới đầu tư tại Nam Sudan, nhưng hiện tại không quan tâm vì xung đột.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet