Để thấy được điều đó, việc quan trọng là phân biệt giữa tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc và mức nhập khẩu của họ.

Tiêu thụ dầu thô và sản phẩm tinh chế của Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nặng nề bởi kinh tế suy giảm từ sự lây lan nhanh chóng của virus corona từ Vũ Hán.
Hầu hết các nhà phân tích thị trường dự kiến tiêu thụ giảm từ 250.000 tới 500.000 triệu thùng/ngày, khi nhiên liệu bay có thể là sản phẩm bị ảnh hưởng nhất do các hãng hàng không cắt giảm kế hoạch bay tới và đi từ Trung Quốc.
Một con số đáng sợ hơn theo trích dẫn của Bloomberg, nhu cầu bị sụt giảm 3 triệu thùng/ngày, cho biết virus corona hiện nay đã khiến hơn 500 người chết, gây sức ép cho nền kinh tế Trung Quốc khiến nhu cầu dầu hàng ngày giảm 20%.
Nhưng thậm chí nếu tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc giảm mạnh, không nhất thiết chuyển thành mức giảm tương đương trong nhập khẩu dầu thô.
Trung Quốc vẫn đang tăng dự trữ chiến lượng và thương mại, và họ có thể chọn bổ sung vào kho lưu trữ này với tốc độ nhanh hơn, hơn là cắt giảm nhập khẩu đáng kể.
Cách tốt hơn để xem xét nhu cầu dầu thô của Trung Quốc là kết hợp tiêu thụ trong nước, dòng chảy vào tồn kho và xuất khẩu các sản phẩm tinh chế.
Chắc chắn rằng tiêu thụ trong nước sẽ giảm nhưng vẫn không chắc chắn về mức sụt giảm sẽ là bao nhiêu. Báo cáo về các công ty giao dịch dầu thô Trung Quốc đang tìm cách trì hoãn giao các lô hàng tháng 3 và Sinopec cũng như các công ty lọc dầu nhỏ hơn đang dự định cắt giảm sản lượng.
Reuters đã báo cáo rằng Sinopec sẽ giảm 600.000 thùng dầu mỗi ngày hay khoảng 12% công suất trong tháng này.
Xuất khẩu sản phẩm tinh chế có thể cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cách thức để loại bỏ sản xuất dư thừa, nhưng nên nhớ rằng họ chỉ có thể xuất khẩu theo hạn ngạch được cho phép. Điều này nghĩa là có hạn chế trong xuất khẩu sản phẩm tính chế, trừ khi chính quyền quyết định ban hành thêm hạn ngạch.
Có điều không chắc chắn khác là liệu Trung Quốc sẽ nắm lấy cơ hội tiêu thụ trong nước suy yếu để tăng dự trữ dầu chiến lược (SPR) nhanh hơn và ở mức giá thấp hơn hay không. Trung Quốc không tiết lộ khối lượng dầu chuyển vào SPR hay dự trữ chiến lược, nhưng một ước tính có thể được thực hiện bằng cách trừ đi khối lượng dầu thô xử lý từ số liệu nhập khẩu dầu thô với sản xuất trong nước.
Dựa trên cơ sở này Trung Quốc đã chuyển khoảng 880.000 thùng dầu vào kho dự trữ trong năm 2019, và không thể tưởng tượng nổi họ có thể quyết định tăng dự trữ khi virus hay không.
Khi virus corona mới bùng phát, dầu thô Brent đã giảm hơn 17% đóng cửa ngày 4/2 tại 53,96 USD/thùng. Có thể một số thương gia nắm cơ hội để mua dầu thô giao giữa năm giá rẻ hơn, đặt cược rằng đến khi đó virus sẽ được ngăn chặn và Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp kích thích mới để thúc đẩy nền kinh tế.
 

 

 

 

Nguồn: VITIC/Reuters