Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ở trên thị trường nhập khẩu dầu thô Angola giao tháng 8 nhưng họ đang trì hoãn hoàn tất đơn hàng với hy vọng giá dầu thô Brent kỳ hạn sụt giảm sẽ dẫn tới giá các lô hàng hóa yếu hơn. Trong cuối tháng 4/2019 dầu Brent đã thấp hơn gần 20% so với mức đỉnh năm 2018.
Cùng thời điểm đó, phí bù hoãn bán của Brent - một thị trường nơi giá giao hiện tại cao hơn so với những tháng trong tương lai - đã thu hẹp mạnh.
Mức cộng của dầu Brent với Dubai cũng giảm xuống dưới 3 USD/thùng trong ngày 3/6/2019, giảm từ mức cao nhất kể từ tháng 5/2018 ghi nhận trong tuần trước. Điều đó khiến dầu từ lưu vực Đại Tây Dương có giá phải chăng hơn so với dầu từ Nga và Trung Đông.
Một thương nhân giao dịch với nhà máy lọc dầu độc lập Trung Quốc cho biết “người mua đang có xu hướng đợi chu kỳ giá giảm trong khi dự trữ dầu thô vẫn cao ở Sơn Đông”. Sơn Đông là nơi có đa số các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc gọi là teapot.
Theo Seng Yick Tee thuộc công ty tư vấn SIA Energy, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc chiếm 1/5 nhu cầu dầu thô của quốc gia này và đã tăng nhập khẩu khoảng 300.000 thùng/ngày trong 4 tháng đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm 2018, lên 2,15 triệu thùng/ngày. Ông Tee nói “nhập khẩu chậm lại trong quý 3 có thể do đã nhập khẩu nhiều để dự trữ trong nửa đầu năm nay”.
Các đơn hàng của Trung Quốc chậm lại hiện nay bắt đầu ảnh hưởng tới giá các lô hàng của Angola chất hàng trong tháng 7/2019.
Công ty dầu nhà nước Angola, Sonangol được báo cáo giảm giá lô hàng khoảng 20 - 30 USD/thùng so với giá yêu cầu ban đầu, mặc dù khoảng 20 lô hàng vẫn chưa được bán.
Một người bán dầu thô Tây Phi cho biết “thị trường quá nhiều dầu thô Tây Phi. Người bán yêu cầu các chỉ số cao hơn mà không cần thực hiện giao dịch”.
Tuy nhiên, có thể có sự hỗ trợ giá đối với các loại nặng hơn như dầu Dalia của Angola cũng như dầu thô Congolese Djeno, thay thế phù hợp cho dầu thô Venezuela và Iran hiện nay bị các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Dầu thô Dalia bốc hàng trong tháng 7/2019 được chào ở mức trên 2 USD so với giá dầu thô Brent.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet