Điều đó có thể hạn chế sự gia tăng trong xuất khẩu nhiên liệu từ nước tiêu dùng dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, trong khi tăng lợi nhuận dầu diesel ở châu Á gần mức cao 8 tháng.
Theo bà Sri Paravaikkarasu trưởng bộ phận dầu phía đông Suez tại công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết nhu cầu dầu diesel tại Trung Quốc được dự kiến tăng 0,3% trong năm 2017, và 0,5% trong năm 2018 sau khi giảm 3,5% trong năm ngoái.
Dầu diesel chiếm khoảng 30% nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc được sử dụng phần lớn trong nhiên liệu xe tải, cùng với thiết bị khai khoáng và xây dựng tại nước này.
Nhu cầu trong nước chậm lại kết hợp với công suất lọc dầu mới thúc đẩy xuất khẩu diesel của Trung Quốc lên mức cao kỷ lục năm ngoái, dẫn đến giảm lợi nhuận đối với nhiên liệu này trong khu vực.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2017 được dự kiến vượt mục tiêu 6,6% của chính phủ. Tăng trưởng quý 1 một phần được thúc đẩy bởi chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ cao hơn đã giúp tăng sản lượng công nghiệp mạnh nhất trong hơn hai năm.
Caterpillar Inc, nhà sản xuất thiết bị khai khoáng và xây dựng lớn nhất thế giới cho biết họ thấy nhu cầu người dùng rất mạnh với thiết bị xây dựng tại Trung Quốc với doanh thu máy xúc hạng nặng tăng khoảng 130% trong nửa đầu năm nay.
Các quy định đưa ra cuối năm ngoái đã áp đặt các hình phạt mạnh hơn đối với xe chở quá tải cũng tăng cường doanh số bán xe tải.
Doanh số bán xe tải tăng hơn 22% trong nửa đầu năm 2017 so với một năm trước, theo số liệu của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Trung Quốc.
Trong khi Trung Quốc là một nhà xuất khẩu ròng diesel, họ cũng nhập khẩu nhiên liệu này thông qua các kênh khác.
Có khoảng 1 tới 1,5 triệu tấn nhiên liệu được nhập lậu vào Trung Quốc trong mỗi tháng, trong khi các thương nhân nhập khẩu 1 triệu tấn dầu nhẹ mỗi tháng vào nước này, được pha trộn và trở lại bán như dầu diesel loại thấp ở Trung Quốc.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet