Giá khí thiên nhiên dự báo sẽ tăng do nhu cầu từ các khách hàng quốc tế, do vậy các nhà máy phát điện nước này lại tăng cường sử dụng than đá. 

Theo thăm dò mới nhất của Reuters, giá khí đốt được dự kiến tăng từ khoảng 2,36 USD/ triệu đơn vị nhiệt của Anh (nmBtu) trong năm 2016 thành 3,06 USD năm tới do nhu cầu ngày càng tăng đối với LNG và xuất khẩu khí đốt qua đường ống.

Giá theo tại cảng Henry tại Louisiana đạt trung bình 2,61 USD trong năm 2015, thấp nhất kể từ năm 1999. Trong năm nay giá khí đốt đã giảm thậm chí thấp hơn sau một mùa đông ôn hòa.
Tuy nhiên các công ty năng lượng và giới phân tích cho biết họ dự kiến khí đốt vẫn thống trị thị trường nhiên liệu để sản xuất điển tại Mỹ trong những năm tới.
Mark McCullough, phó chủ tịch điều hành tại American Electric Power tại Ohio cho biết “thêm khí đốt và năng lượng tái tạo có ý nghĩa cho các khách hàng của chúng tôi. Chúng thực sự là lựa chọn nhiên liệu duy nhất cho các nhà máy mới. Chúng tôi không xây dựng bất kỳ nhà máy mới chạy bằng than”.
Trước khi bùng nổ đá phiến ở Mỹ, than sản xuất hơn một nửa sản lượng điện của quốc gia này, trong khi khí đốt chiếm ít hơn 20%. Trong năm 2017 thị phần này được dự kiến là 31% cho than và 33% cho khí đốt, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.
Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ khôi phục lại các quy định mà đã dẫn tới sự rút lui hay chuyển đổi của một số nhà máy than 50.000 MW kể từ khi Barack Obama trở thành tổng thống năm 2009. Các nhà máy phát điện đã cho nghỉ những nhà máy này do giá khí đốt và điện thấp làm các nhà máy này không kinh tế để nâng cấp tuân theo các quy định môi trường nghiêm ngặt hơn.
James Williams, chủ tịch của công ty tư vấn năng lượng WTRG Economics tại Arkansas cho biết “tôi không nghĩ bất kỳ Tổng thống nào sẽ quay trở lại ngành công nghiệp than. Chúng chắc chắn có thể làm hạn chế môi trường và chi phí liên quan tới chúng ít nặng nề hơn, nhưng không ai tiếp tục xây dựng nhà máy than mới hiện nay”.
EIA dự đoán sản lượng than sẽ giảm xuống 732 triệu tấn trong năm 2016, thấp nhất kể từ năm 1978. Sản lượng đã đạt đỉnh tại 1.172 triệu tấn trong năm 2008.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet