Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC, trong một báo cáo hàng tháng, cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Cả hai dự báo đều không thay đổi so với tháng trước.
OPEC cho biết trong báo cáo: “Dự kiến nhu cầu di chuyển và di chuyển bằng đường hàng không mạnh mẽ ở Bắc bán cầu trong mùa lái xe/kỳ nghỉ hè sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu vận tải và thúc đẩy tăng trưởng ở Mỹ”.
Các nhà dự báo dầu có sự chia rẽ sâu rộng hơn thường lệ về sức mạnh tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay và trung hạn.
OPEC+, nhóm OPEC và các đồng minh như Nga, đã thực hiện một loạt cắt giảm sản lượng kể từ cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường. Nhóm đã đồng ý vào ngày 2 tháng 6 để gia hạn mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày mới nhất cho đến cuối tháng 9 và dần dần loại bỏ từ tháng 10.
OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay lên 2,9% từ mức 2,8% và cho biết tiềm năng tăng trưởng nhờ động lực bên ngoài các nước phát triển trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.
OPEC cho biết: “Đà tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm. Xu hướng này hỗ trợ quỹ đạo tăng trưởng tích cực tổng thể trong thời gian tới”.
Dầu ổn định sau khi báo cáo của OPEC được công bố, với giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 85 USD/thùng.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đại diện cho các nước công nghiệp phát triển, dự kiến tăng trưởng nhu cầu năm 2024 thấp hơn nhiều so với OPEC, ở mức 960.000 thùng/ngày.
Báo cáo của OPEC chỉ ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu trong những tháng tới và vào năm 2025 - mức thâm hụt lớn hơn mức thiếu hụt được dự đoán bởi Cơ quan Dự báo Chính phủ Mỹ, Cơ quan Thông tin Năng lượng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters