Sản lượng ô tô toàn cầu đã giảm 1% so với năm trước, giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009 và chỉ giảm lần thứ 3 trong 20 năm, theo số liệu của Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA).
Nhưng sản lượng đang hướng tới giảm nhanh hơn nhiều trong năm 2019, với sản lượng tăng tại Nhật Bản, nhưng giảm nhẹ tại Mỹ và các trung tâm sản xuất ô tô lớn khác gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Đức đang giảm.
Sản xuất ô tô là một trong những chuỗi giá trị toàn cầu lớn nhất và được kết nối nhiều nhất, làm cho nó trở thành trung tâm kinh tế toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô là các khách hàng lớn nhất thế giới về năng lượng và nguyên liệu thô, các sản phẩm trung gian như dựa, thép và nhôm và các dịch vụ như quảng cáo và tiếp thị.
Ngành này là một nguồn nhu cầu quan trọng đối với tư liệu sản xuất bền vững, tạo ra xuất khẩu giá trị cao và là một nhà cung cấp việc làm mức lương cao cho hầu hết các nước.
Chuỗi cung ứng và tiếp thị phân tán là một trong những động lực chính của nhu cầu vận chuyển trong nước và quốc tế, và bởi cách phát triển nhiên liệu giao thông đặc biệt dầu diesel.
Tăng trưởng trong ô tô trên toàn cầu là động lực quan trọng nhất của tiêu thụ nhiên liệu và do đó là dầu thô.
Do đó việc sản xuất ô tô nằm ở trái tim của hệ thống năng lượng toàn cầu. Ngay bây giờ, vấn đề của ngành này, với sản lượng đang giảm trong 2 năm liên tiếp, giúp giải thích sự sụt giảm nghiêm trọng trong tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ kể từ giữa năm 2018.
Sản xuất ô tô của Nhật Bản tăng 3% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ một năm trước. Nhưng sản lượng ô tô của Mỹ giảm gần 2% trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Cục dự trữ liên bang Mỹ.
Sản lượng của Trung Quốc giảm 13% trong 6 tháng đầu năm và Đức giảm 12% cả 2 quốc gia này có diễn biến tồi tệ nhất kể từ năm 2009.
Sản lượng của Ấn Độ giảm 11% so với năm trước trong 3 tháng từ tháng 4 tới tháng 7/2019.
Việc sản lượng ô tô sụt giảm là một động lực chính làm suy yếu sản xuất và vận chuyển trên toàn cầu kể từ giữa năm 2018.
Điều đó giải thích tăng trưởng tiêu thụ dầu chậm lại trong năm 2018, mà đã xấu đi trong nửa đầu năm 2019. Tăng trưởng tiêu thụ dầu có thể tăng tốc một lần nữa cho tới khi sản xuất ô tô bắt đầu cải thiện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet