Giá dầu trong tháng 5/2019 duy trì tháng giảm tồi tệ nhất trong 6 tháng do lo lắng rằng tranh chấp thương mại sẽ gây thiệt hại cho nhu cầu dầu thô.
Saudi Arabia đã sản xuất 9,65 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 5/2019, giảm sâu hơn mục tiêu của OPEC+. Mục tiêu sản lượng của nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia theo thỏa thuận sản lượng OPEC+ là 10,3 triệu thùng/ngày. Trong tháng 4/2019, quốc gia này sản xuất 9,742 triệu thùng/ngày. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng kéo dài tới hết tháng 6/2019.
Báo Arab News trích dẫn lời nói của Falih “chúng tôi sẽ thực hiện những gì cần thiết để duy trì sự ổn định sau tháng 6. Đối với tôi điều đó có nghĩa là giảm tồn kho xuống từ mức đã tăng hiện nay”.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến trong tuần trước, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Dự trữ gần mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 và cao hơn 5% mức trung bình trong 5 năm.
Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bị lôi kéo trong một cuộc chiến tranh thương mại đã gây lo sợ về suy giảm kinh tế toàn cầu từ đó gây áp lực cho nhu cầu dầu.
Nhưng cùng thời điểm này, các lệnh trừng phạt của Mỹ với các thành viên OPEC và Venezuela và Iran đã làm giảm xuất khẩu của họ.
Ông Falih nói “xung đột thương mại gia tăng và những rào cản tiềm năng chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu toàn cầu. Nhưng hướng đàm phán (giữa Mỹ và Trung Quốc) rất khó đoán”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet