Khoảng 40 triệu thùng dầu thô Saudi Arabia đang trên đường sang Mỹ và dự kiến tới đó trong vài tuần, bổ sung thêm áp lực cho các thị trường vốn đã đang vật lộn để hấp thụ một lượng lớn dư thừa.
Các quan chức Mỹ trong những ngày gần đây cho biết rằng Washington đang xem xét cấm dầu thô nhập khẩu từ Saudi Arabia, hay áp thuế đối với những chuyến hàng này, bổ sung những khó khăn cho những lô hàng hiện đang trên biển.
Các nguồn tin vận chuyển cho biết vương quốc này cố gắng tìm kiếm các lựa chọn lưu trữ cho hàng hóa từ các chủ tàu khi các tàu được thuê trong tháng trước. Hai nguồn tin cho biết Saudi Arabia đang xem xét liệu họ có thể định tuyến lại hàng hóa ở nơi khác hay không nếu Mỹ dừng nhập khẩu.
Công ty dầu nhà nước của Saudi Arabia, Saudi Aramco cho biết họ đã khẳng định các hợp đồng trong dài hạn với các khách hàng giao dầu thô trong tháng 4, 5, 6/2020.
Aramco cũng cung cấp cho các khách hàng lớn của mình với các nhà máy lọc dầu ở nhiều khu vực trên thế giới tùy chọn mua dầu thô từ Aramco vào khu vực này. Sự thay đổi trong điểm đến của tàu là thường xuyên trong quá trình kinh doanh của họ, đặc biệt trong một công ty có quy mô như Aramco.
Các thương gia dầu mỏ tại Châu Âu và Châu Á cho biết có dự đoán rằng Saudi Arabia sẽ tìm cách chuyển hướng các lô hàng tới thị trường khác nếu lệnh cấm được ban hành, do đó sẽ gây áp lực lớn về kho chứa tại 2 khu vực đó. Châu Âu có vẻ đã đầy nhưng chắc chắn nếu Saudi Arabia đề nghị với mức giá thực sự rẻ, khách khàng sẽ đón nhận.
Một nguồn tin tại công ty kinh doanh dầu hoạt động ở Châu Á cho biết họ dự kiến nhiều thùng dầu hướng tới Mỹ sẽ sang khu vực này nếu xuất khẩu bị chặn.
Nhu cầu sụt giảm bởi virus corona chủng mới và việc săn lùng kho chứa đã khiến Mỹ cân nhắc hành động như vậy.
Số liệu vận chuyển cho thấy 19 siêu tàu, mỗi tàu mang 2 triệu thùng dầu, đang tới các cảng của Mỹ, đặc biệt tại Vịnh Mỹ. Ba tàu khác cũng được Saudi Arabia thuê hiện đang neo đậu ngoài các cảng Vịnh của Mỹ.
Các chi phí bổ sung, được biết như giữ tàu quá hạn, được ước tính 250.000 USD/ngày dựa trên giá thuê trong tháng trước khi nhiều tàu được thuê.
Giá thuê tàu hàng ngày tăng gần 300.000 USD trong tháng này, và mặc dù đã giảm về 150.000 USD/ngày trong tuần này, giá vẫn cao đang kể và sẽ được bổ sung thêm các chi phí khác gồm bảo hiểm nếu tàu bị giữ.
Các nhà máy lọc dầu gần như vắng bóng ở các thị trường dầu mỏ tại Mỹ trong những ngày gần đây do họ giảm hoạt động và do nhu cầu cạn kiệt.
Hầu hết những khác hàng lớn mua dầu thô Saudi Arabia là ở Bờ Tây. Khu vực này chiếm khoảng một nửa lượng dầu thô nhập khẩu từ Saudi Arabia sang Mỹ. Kho chứa tại đó đã đầy 66% tính tới ngày 17/4/2020.
Bờ Vịnh là điểm đến thứ hai của dầu thô Saudi Arabia ở Mỹ, và kho chứa ở đây đã đầy 58%.
Dầu thô kỳ hạn của Mỹ đã lao dốc trong ngày 20/4/2020, với hợp đồng kỳ hạn tháng 5/2020 hết hạn trong ngày 21/4/2020, đã đóng cửa ở mức -37,63 USD/thùng. Giá giảm do các thương nhân tranh giành thoát khỏi hợp đồng này để tránh nhận giao hàng do thiếu kho chứa.
Trong ngày 20/4, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ xem xét khả năng dừng nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia. Tuần trước, Frank Fannon, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về nguồn tài nguyên năng lượng cho biết việc áp thuế quan là một khả năng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters