Nhưng nhu cầu ổn định của Ấn Độ và Indonesia đã giúp nâng giá dầu đối với 2 trong số các loại dầu hàng đầu của Nigeria lên mức cao nhất trong 5 năm.
Một thương nhân cho biết “đó chỉ vì kinh tế của Ấn Độ đang tăng trưởng và ở mức độ thấp hơn Indonesia, điều đó vẫn tốt với nhu cầu dầu thô Nigeria. Nếu không có hai quốc gia đó, các khách hàng Châu Âu sẽ kéo thị trường giảm”.
Nhu cầu mua vào tăng lên dự kiến từ các nhà máy lọc dầu Châu Âu (nơi cung cấp nhiên liệu cho Mỹ) đang cung cấp một số hỗ trợ hiện nay. Dầu Nigeria nhẹ được xử lý dễ dàng thành loại xăng octane cao hơn ngày càng được sử dụng tại Mỹ, nơi nhu cầu du lịch mùa hè đang xuất hiện. Kết quả, dầu Bonny Light và Qua Iboe đang chào với mức cộng 2 USD/thùng hay cao hơn so với dầu Brent.
Nhưng các nhà máy lọc dầu Châu Âu cũng đang chần chừ với giá cầu cao của Nigeria khi một thương gia cho biết thị trường này đang tràn ngập dầu giá rẻ của Mỹ.
Một thương nhân khác cho biết “chúng tôi có nhiều lựa chọn nghĩa là Nigeria sẽ không làm việc với chúng tôi ở giá này”, bổ sung rằng ngoài dầu thô của Mỹ, các nhà máy lọc dầu Châu Âu có thể trở lại dầu thô Biển bắc và công ty đường ống Caspian (CPC). Ông nói dầu CPC tiêu tốn của chúng tôi ít hơn 50 US cent/thùng so với giá được yêu cầu ở Nigeria, dựa vào chi phí vận chuyển và cấu trúc thị trường.
Dầu thô Nigeria vẫn đang học cách sống với sự gia tăng trong sản lượng dầu đá phiến Mỹ, đã biến Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới và làm giảm nhu cầu nhập khẩu ở thị trường đáng tin cậy Nigeria.
Xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nigeria sang Mỹ đã chốt ở mức 36,4 triệu thùng trong tháng 7/2010 xuống chỉ 5,6 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2019, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Sau năm 2015 Washington dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ kéo dài 4 thập kỷ, xuất khẩu sang Châu Âu đạt cao kỷ lục 25 triệu thùng trong tháng 3/2019 từ chỉ 2 triệu thùng trong tháng 2/2016, theo số liệu của Refinitiv Eikhon.
Dầu của Mỹ cũng xuất sang Ấn Độ, nơi ngày càng cạnh tranh với dầu thô Nigeria. Tập đoàn dầu Ấn Độ, IOC nhà máy lọc dầu hàng đầu của quốc gia này đã ký một thỏa thuận thường niên đầu tiên để mua dầu Mỹ trong tháng 2/2019, thanh toán khoảng 1,5 tỷ USD cho 60.000 thùng/ngày tính tới tháng 3/2020.
Bất chấp áp lực từ dầu thô Mỹ, xuất khẩu của Nigeria sang Châu Âu, Ấn Độ và Indonesia nói chung ổn định cho tới nay.
Nhưng một khách hàng Châu Á cho biết các nhà đấu thầu Ấn Độ phần lớn kết thúc trong tháng này và các lô hàng của Nigeria cho tháng 4 và tháng 5/2019 sẽ sớm cần tìm khách hàng thay thế ở Châu Âu.
Một thương nhân cho biết “Nigeria đang đối mặt với sự cạnh tranh ở khắp mọi nơi”. “Sớm hay muộn dầu của Nigeria sẽ cần phát triển các thị trường mới”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet