Chủ tịch tập đoàn Indian Oil (IOC) cho biết “tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm đã giảm nhẹ vì những lý do khác nhau gồm tác động của mùa mưa”. Ông cho biết nhu cầu tổng thể vẫn tăng từ 4 tới 4,5%.
Tuy nhiên, theo số liệu của chính phủ tốc độ tăng trưởng của quốc gia này có thể thấp nhất kể từ năm tài chính 2013 - 2014, một dấu hiệu nhu cầu ở Ấn Độ, một trong 2 trụ cột thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu ngoài Trung Quốc, đang chậm lại.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh giảm 100.000 thùng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu của họ trong năm 2019 xuống 1,2 triệu thùng/ngày do triển vọng tồi tệ đối với thương mại thế giới, mặc dù các gói kích thích và những nước đang phát triển sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2020.
Simon Flowers, trưởng nhóm phân tích tại Wood Mackenzie cho biết tại hội nghị Dầu và Khí đốt Châu Á trong ngày 25/6 rằng tiếp tục tăng thuế quan của Mỹ với hàng hóa Trung Quốc có thể cắt giảm tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu 400.000 thùng/ngày vào năm 2020.
Nhu cầu xăng và nhu cầu nhiên liệu bay dự kiến tăng 7 - 8% trong năm nay, giảm từ tốc độ 9 - 10% trong năm trước đó.
Ông Singh cho biết tiêu thụ diesel có thể tăng 3% trong năm nay, vẫn là sự tăng trưởng tốt.
Ấn Độ dự định bổ sung các sân bay nhỏ hơn để cải thiện hệ thống giao thông trong nước sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu bay. Quốc gia này đang chuẩn bị nâng chất lượng nhiên liệu thành chuẩn Euro 6 từ Euro 4 bắt đầu từ tháng 4/2020 để chống ô nhiễm. Một vài nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ đã dự định đóng cửa sản xuất năm 2019 để chuẩn bị nâng cấp.
Ấn Độ có thể tăng nhẹ nhập khẩu nhiên liệu trong giai đoạn đóng cửa nhà máy lọc dầu. IOC cùng với các nhà máy lọc dầu khác tại Ấn Độ đã dừng nhập khẩu dầu từ Iran vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ông Singh nói “tất cả nguồn cung của chúng tôi có khối lượng được lựa chọn vì thế phụ thuộc vào hàng tháng, chúng tôi bổ sung dầu từ các nhà cung cấp khác”. “Tỷ lệ của Saudi Arabia sẽ thay đổi nhiều hơn một chút vì họ có công suất dự phòng nhiều hơn những nước khác”.
IOC, có hợp đồng kỳ hạn với các nhà bán dầu Mỹ, cũng sẵn sàng mua thêm các lô hàng giao ngay nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào kinh tế.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet