Thị trường Ấn Độ bất ổn bởi đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khiến giá than Nam Phi giảm xuống 91 USD/tấn. Nam Phi là thị trường lớn xuất khẩu than vào Ấn Độ.
Các kho dự trữ của Richards Bay của Nam Phi lên tới 3,5 triệu tấn than tính đến ngày 14/4/2021.
Ngân hàng lớn nhất Nam Phi, Nedbank, có kế hoạch ngừng cấp vốn cho các dự án than mới bắt đầu từ năm 2025. Hiện tại, ban lãnh đạo ngân hàng đang giảm tỷ trọng tài sản than, dầu và khí trong danh mục đầu tư do áp lực từ các tổ chức “xanh” thúc đẩy lợi ích của các công ty trong lĩnh vực cung cấp các nguồn năng lượng thay thế.
Nhu cầu từ các công ty năng lượng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do nhiệt độ trung bình hàng ngày giảm đã củng cố giá than Australia lên trên 91 USD/tấn. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch của khách hàng mua ở Ấn Độ chậm lại trong thời gian sắp tới có thể tác động tiêu cực đến giá cả trong trung hạn.
Tăng trưởng tiêu thụ điện ở Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu của các doanh nghiệp phát điện trong nước đối với than nhiệt lượng thấp từ Indonesia, hỗ trợ giá đạt 87 USD/tấn. Theo Tổng công ty điện Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2021, sản lượng điện tiêu thụ của cả nước tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá thép thấp đã làm giảm nhu cầu của các nhà máy luyện kim ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đối với than luyện cốc từ Australia, gây áp lực lên giá, giá than luyện cốc ở mức 110 USD/tấn. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu đối với các sản phẩm thép sẽ phục hồi và giá sẽ tăng trong trung hạn.
 

Nguồn: thecoalhub.com