Giá dầu Brent kỳ hạn giao dịch tại 53,77 USD/thùng, tăng 13 cent so với đóng cửa phiên trước.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch tại 50,96 USD/thùng, cao hơn 14 cent so với đóng cửa ngày hôm trước.

Các thương nhân cho biết giá tăng là kết quả của Saudi Arabia, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, cho biết ít nhất một nhà máy lọc dầu châu Á họ sẽ hạn chế các nguồn cung cấp dầu thô từ khối lượng đã ký hợp đồng trong tháng 2.

Bất chấp điều này, có một số nghi ngờ rằng việc cắt giảm sẽ không đủ sâu để tái cân bằng một thị trường đang bị dư cung trong hai năm qua. Cả dầu Brent và dầu thô WTI kỳ hạn đã giảm khoảng 6% kể từ đầu năm nay.

Ngân hàng ANZ cho biết “các thương gia tiếp tục băn khoăn về nguồn cung của Mỹ ngày càng tăng và việc tuân thủ của OPEC với thỏa tuận cắt giảm sản lượng”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 110.000 thùng/ngày lên 9 triệu thùng/ngày từ năm 2016 tới 2017.

Lo ngại khác với thương nhân là tồn kho dầu thô của Mỹ cao, với EIA đã lên kế hoạch phát hành số liệu mới nhât6s vào ngày hôm nay.

Ngân hàng ANZ nói “với lượng tồn kho ở mức cao nhất theo mùa trong ba thập kỷ, đợt tăng khác nữa trong báo cáo tuần này có thể thấy giá tiếp tục bị áp lực giảm”.

Ngoài ra còn có những nghi ngờ lâu dài về việc tuân thủ cắt giảm sản lượng đã lên kế hoạch của các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC.

Iraq nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu từ cảng Basra ở phía nam nước này lên mức cao kỷ lục trong tháng 2, giữ xuất khẩu ở mức cao ngay cả khi việc cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực trong tháng này.

Công ty tiếp thị dầu mỏ nhà nước của Iraq, SOMO có kế hoạch xuất khẩu 3,641 triệu thùng dầu thô trong tháng 2, khả năng vượt mức kỷ lục 3,51 triệu thùng/ngày từ tháng 12.

Tuy nhiên, một số việc cắt giảm sắp diễn ra. Nga, thành viên ngoài OPEC cũng nhất trí cắt giảm sản lượng, cực lạnh khi thời tiết ở mức âm 600C đã giúp giảm khoảng 100.000 thùng/ngày trong vài ngày đầu tháng 1, và nhiều kỹ sư dầu mỏ dự kiến giảm tiếp do các cơ sở sản xuất đang đấu tranh với tình trạng sản xuất khắc nghiệt.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet