Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã giảm 69 cent hay 1,3% xuống 52,29 USD/thùng.
Giá dầu Brent kỳ hạn giảm 62 cent hay 1,1% xuống 55,1 USD/thùng.
Các thương gia cho biết giá giảm sau một báo cáo lượng lưu kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng. Các thị trường cũng tập trung vào dự đoán khả năng tăng lãi suất của Mỹ, điều này hỗ trợ đồng đô la và làm việc nhập khẩu nhiên liệu định giá bằng đồng đô la đắt hơn cho các nước sử dụng đồng tiền của họ.
Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường tại công ty môi giới OANDA tại Singapore cho biết “đà tăng tiếp tục suy yếu tại các thị trường dầu mỏ với cả dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ đêm qua, sau khi số lượng tồn kho tại Mỹ của Viện Dầu mỏ Mỹ API cao hơn dự kiến... chỉ ra tồn kho bất ngờ tăng mạnh 4,7 triệu thùng”.
Ông cho biết “chúng tôi dự kiến châu Á giao dịch theo xu hướng hơi tiêu cực do các thương nhân giảm mua trong buổi tối sự kiện lớn của Cục dự trữ Liên bang”, liên quan tới quyết định dự đoán nâng lãi suất của Mỹ vào hôm nay.
Các thương nhân cho biết giá tiếp tục bị áp lực giảm bởi một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết họ tin tưởng rằng OPEC đã bơm ra khoảng 34,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 11, cao hơn ước tính chính thức của OPEC 500.000 thùng/ngày.
Nếu đúng, điều đó sẽ làm xói mòn cố gắng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC như Nga để cắt giảm gần 1,8 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực kết thúc dư cung và dầu giá rẻ hơn hai năm qua.
IEA cho biết sản lượng dầu mỏ toàn cầu tăng lên kỷ lục 98,2 triệu thùng/ngày trong tháng 11 do sản lượng của OPEC bù cho sự sụt giảm ở đâu đó.
Điều này chống lại dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu trong quý 4/2016 chỉ là 96,95 triệu thùng/ngày.
Bất chấp điều này, IEA cho biết nhu cầu tăng mạnh, thị trường dầu mỏ có thể thiếu hụt 600.000 thùng/ngày đầu năm tới nếu các nhà sản xuất trung thành với kế hoạch giảm sản lượng của họ.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet