Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 48,25 USD/thùng, giảm 47 cent hay 1% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 45,94 USD/thùng, giảm 52 cent hay 1,1%.

Giá giảm do dư cung tiếp diễn đã kéo giá dầu thô giảm hơn 10% kể từ cuối tháng 5, bất chấp động thái cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày của OPEC được gia hạn đến hết quý 1/2018.

Việc tuân thủ cắt giảm sản lượng của OPEC đã được đặt câu hỏi, và tổ chức các nhà sản xuất này cho biết trong một báo cáo tuần này rằng sản lượng của họ tăng 336.000 thùng/ngày trong tháng 5 lên 32,14 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra sản lượng của Mỹ ngày càng tăng bởi các nhà khoan dầu đá phiến, đã đẩy sản lượng của Mỹ tăng 10% so với năm trước lên 9,3 triệu thùng/ngày, không xa mức của nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.

William O'Loughlin, nhà phân tích tại công ty chứng khoán Rivkin, Australia cho biết triển vọng đối với hiệu quả việc cắt giảm của OPEC liên quan với nguồn cung tăng lên từ dầu đá phiến Mỹ. Số liệu tồn kho đêm qua cho thấy một tuần nữa tồn kho dầu thô tăng bất chấp các thị trường dự kiến giảm.

Số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 2,8 triệu thùng trong tuần trước lên 511,4 triệu thùng, so với dự kiến giảm 2,7 triệu thùng.

Với nguồn cung dồi dào, nhu cầu mạnh là cần thiết để thúc đẩy thị trường, nhưng có những dấu hiệu nhu cầu chậm lại.

BP cho biết trong “Tổng quan Năng lượng Thế giới”, nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng 1% trong năm 2016, một mức độ tương tự như hai năm trước đó nhưng thấp hơn nhiều mức 1,8% trung bình trong 10 năm.

Cụ thể hơn đối với dầu mỏ, có những dấu hiệu chậm lại tại Trung Quốc, động lực chính thúc đầy tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu, do nền kinh tế nước này suy giảm và các nhà máy lọc dầu sản xuất quá nhiều nhiên liệu cho thị trường, đang đối mặt với việc giảm hoạt động.

Oystein Berentsen, giám đốc điều hành công ty kinh doanh dầu mỏ Strong Petroleum cho biết “nhu cầu của Trung Quốc là chậm ... vì thế chúng tôi có tích tụ dầu thô ở châu Á nơi nhu cầu dường như chậm lại hiện nay”.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet