Dầu Brent kỳ hạn giao dịch tại 55,73 USD/thùng, giảm chỉ 2 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn giảm 4 cent xuống 53,07 USD/thùng.
Các số liệu hàng tồn kho của Mỹ theo xu hướng giảm giá phần lớn bù cho chứng cứ trước đó trong tuần này rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất khác đang tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung. Một đồng đô la yếu hơn cũng hỗ trợ giá dầu.
Gene McGillian, giám đốc nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy ở Stamford cho biết “có khả năng phục hồi nhất định trong giá - kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ giảm nguồn cung toàn cầu đang giữ thị trường này”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 9,5 triệu thùng trong tuần trước, gần gấp 3 lần dự báo, đạt đỉnh ở mức 518,12 triệu thùng.
Tồn kho xăng cũng đạt mức cao kỷ lục tăng 2,8 triệu thùng lên 259,1 triệu thùng. Tồn kho xăng đã tăng 10% kể từ cuối năm 2016, và nhu cầu nhiên liệu cho động cơ trong 4 tuần qua giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Bất chấp số liệu theo xu hướng giảm giá, giá xăng kỳ hạn của Mỹ đóng cửa phiên trước tăng nhẹ lên 1,5479 USD/gallon.
Giá sụt giảm sau số liệu của EIA, nhưng dầu Brent kỳ hạn đóng cửa giảm 22 cent hay 0,4% xuống 55,75 USD/thùng.
Tồn kho tăng do sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 6,5% kể từ giữa năm 2016 lên 8,98 triệu thùng/ngày.
Mặc dù các quá trình điều khiển giá trái ngược như việc cắt giảm sản lượng của OPEC và tồn kho và sản lượng của Mỹ ngày càng tăng, giới phân tích cho biết giá phần lớn là đi ngang.
Nhà phân tích kỹ thuật hàng hóa của Reuters, Wang Tao cho biết giá dầu Brent dự báo trong dải 55,38 USD - 56,44 USD/thùng.
Cả dầu Brent và WTI kỳ hạn đã giao dịch trong một dải hẹp 5 USD/thùng kể từ dầu năm nay.
Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế và số liệu thu thập của OPEC, trong tháng 1 OPEC đã tuân thủ hơn 90% với việc cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên một báo cáo của BMI Research cho biết mức độ tuân thủ của Iraq chỉ là 40%. Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC cũng cắt giảm ít hơn. Bộ trưởng Dầu mỏ Oman, một trong các nước tham gia thỏa thuận ở ngoài OPEC cho biết ông dự kiến việc tuân thủ sẽ cải thiện.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet