Cơn bão nhiệt đới nhanh chóng tăng cường đêm hôm qua, trở thành cơn bão lớn nhất đổ bộ vào đất liền Mỹ trong 12 năm và nhắm đến trung tâm của ngành lọc dầu Mỹ giữa Houston và Corpus Christi.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 47,72 USD/thùng, tăng 29 cent hay 0,6% so với đóng cửa phiên trước.
Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch ở mức 52,36 USD/thùng, tăng 32 cent, hay 0,6% so với đóng cửa phiên trước.
Các thương nhân cho biết giá tăng do sản lượng dầu bị ảnh hưởng bởi đóng cửa để chuẩn bị đối phó với bão nhiệt đới.
Giá dầu tăng sau khi dầu thô giảm khoảng 2% trong cuối phiên giao dịch trước khi các nhà máy lọc dầu cũng đóng cửa trước cơn báo, giảm nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn. Cho dù cơn bão kết thúc có ảnh hưởng lớn hơn tới nguồn cung dầu thô hay tới hoạt động lọc dầu vẫn được xem xét.
William O'Loughlin, nhà phân tích đầu tư tại Rivkin Securities cho biết “giá dầu ban đầu giảm nhưng phục hồi trong vài giờ gần đây do các thương nhân nhận ra rằng việc gián đoạn sản lượng có thể là đáng kể. Cơn bão này chắc chắn có xu hướng tăng giá xăng do đóng cửa hoạt động lọc dầu sẽ làm thiết hụt nguồn cung cấp xăng”.
Ngoài tác động tiềm năng của cơn bão này tới ngành dầu mỏ, dầu thô vẫn được cung cấp dồi dào trên toàn cầu bất chấp những nỗ lực của OPEC giữ sản lượng hạn chế để hỗ trợ giá dầu.
OPEC và các nhà sản xuất khác gồm cả Nga đã cam kết cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm nay và đến hết tháng 3/2018.
Tuy nhiên không phải tất cả các nhà sản xuất thực hiện đúng theo cam kết này và nguồn cung cấp vẫn tăng, dẫn tới giá dầu tiếp tục thấp.
Một ủy ban giám sát chung OPEC và ngoài OPEC cho biết rằng việc gia hạn hiệp ước cắt giảm sản lượng ngoài tháng 3/2018 là có thể, mặc dù chưa quyết định.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet