Dầu thô Brent giao sau ở mức 82,17 USD/thùng, tăng 83 US cent hay 1% so với đóng cửa phiên vừa qua, rời khỏi mức cao nhất 4 năm đã chạm tới trong phiên 25/9/2018. Dầu thô WTI giao sau tăng 84 US cent hay 1,2% lên 72,41 USD/thùng.
Các thương gia cho biết các thị trường dầu mỏ đang thắt chặt trước các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại ngành dầu mỏ của Iran bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/11/2018.
Ngân hàng Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group cho biết “chúng tôi nhận thấy rằng nguy cơ thị trường dầu thô nghiên nhiều về chiều tăng và trong khi chúng tôi không dự báo rõ ràng rằng dầu thô Brent tăng lên 100 USD/thùng, chúng tôi thấy rủi ro hữu hình của điều này trở thành hiện thực”.
Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2018, Iran đã xuất khẩu khoảng 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 3% tiêu thụ toàn cầu. Số liệu vận chuyển cho thấy xuất khẩu trong tháng 9/2018 của Iran giảm xuống khoảng 2 triệu thùng/ngày do khách mua bị áp lực của Mỹ và cắt giảm nhập khẩu.
OPEC có ít công suất dự phòng đề bù cho sự thiếu hụt dự kiến trong xuất khẩu của Iran.
Phản ánh nguồn cung giảm từ Trung Đông, giá dầu thô Oman giao sau trên sàn giao dịch bán buôn Dubai chạm mức cao nhất trong 4 năm vào ngày 26/9/2018, một thời gian ngắn giá tăng vọt trên 90 USD/thùng.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA ở Singapore cho biết “giá dầu vẫn trong khu vực tăng giá trong bối cảnh lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ với xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ dẫn tới tình trạng thị trường giao ngay thắt chặt hơn khi chúng có hiệu lực trong tháng 11”. Ông bổ sung “các thị trường có thể vẫn đánh giá thấp khủng hoảng nguồn cung từ các lệnh trừng Iran”.
Trong khi các thị trường dầu mỏ toàn cầu thắt chặt, nguồn cung của Mỹ là dồi dào, nhờ tăng sản lượng. Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục 11,1 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 21/9/2018, theo số liệu của EIA, tăng gần 1/3 kể từ giữa năm 2016.
Theo EIA, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng 1,85 triệu thùng lên 395,99 triệu thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet