Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 77,55 USD/thùng, giảm 22 US cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI giao sau giảm 6 US cent xuống 70,19 USD/thùng.
Tuy nhiên, với nguồn cung của Venezuela giảm mạnh và những lo ngại xung quanh việc cấm vận của Mỹ chống lại Iran nhắm tới việc xuất khẩu dầu mỏ từ tháng 11/2018, các thị trường dầu thô trong tháng 8/2018 theo xu hướng tăng hơn 4% đối với dầu Brent và tăng 2% với dầu WTI.
Bất chấp điều này, một số nhà phân tích thận trọng rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác, đặc biệt là Trung quốc và Liên minh châu Âu, có thể bắt đầu kéo giảm tăng trưởng kinh tế và không ngoại trừ nhu cầu nhiên liệu.
Greg McKenna, nhà chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết “bạn phải tự hỏi liệu dầu thô có thể duy trì giá này trong một thế giới nơi Tổng thống Trump
tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến với EU và Trung Quốc tại cùng một thời điểm”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang lên kế hoạch gia tăng xung đột với Trung Quốc và nói với các trợ lý rằng ông sẵn sàng áp thuế thêm với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc sau một bình luận công khai về kế hoạch này kết thúc vào tuần tới.
McKenna cho biết “giả sử cuộc chiến thương mại leo thang, những câu hỏi mà các thương gia sẽ tự hỏi là tăng trưởng và nhu cầu dầu thô toàn cầu”.
Trong khi đó, dầu thô kỳ hạn Thượng Hải của Trung Quốc (đã triển khai từ tháng 3/2018) sẽ giao hợp đồng đầu tiên của họ vào ngày hôm nay. Tốc độ tiếp nhận dầu thô Thượng Hải khiến nhiều thương gia và nhà phân tích ngạc nhiên.
Trong số ba loại dầu thô chuẩn chủ chốt - WTI, Brent và Thượng Hải - dầu thô giao tháng đầu của Thượng Hải hiện nay chiếm tỷ trọng gần 15% trong khối lượng hàng tháng.
Các thương nhân cho biết sự gia tăng mạnh của Thượng Hải phản ánh tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Đó cũng là một phần chính sách tăng sử dụng đồng CNY của Bắc Kinh trong giao dịch toàn cầu, đặc biệt trong những thời điểm tranh chấp kinh tế với Mỹ.
Kể từ khi triển khai trong tháng 3/2018, dầu thô kỳ hạn tháng đầu tại Thượng Hải đã tăng gần 10% giá trị lên 481 CNY (70,31 USD)/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet