Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 49,60 USD/thùng, tăng 26 cent hay 0,5% so với đóng cửa phiên trước. Dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao dịch tại 46,66 USD/thùng, tăng 23 cent hay 0,5%.
Giá tăng là kết quả của nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới và là nhà lãnh đạo OPEC, Saudi Arabia cho biết họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tái cân bằng thị trường mà đã dư cung trong hơn hai năm, dẫn tới giá dầu giảm xuống dưới 50 USD/thùng.
Một cam kết của OPEC và các nhà sản xuất khác gồm cả Nga để cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay sẽ được kéo dài, tiềm năng tới năm 2018, .
Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA, Singapore cho biết “những lời nói nhẹ nhàng từ Saudi Arabia về việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng, có thể đến năm 2018 đã hỗ trợ giá”.
Bất chấp những tuyên bố này từ Saudi Arabia, giá dầu vẫn gần những mức trước khi OPEC thông báo kế hoạch cắt giảm sản lượng của họ vào năm ngoái.
Những nỗ lực thắt chặt thị trường và hỗ trợ giá của OPEC đã bị giảm tác dụng bởi sản lượng của Mỹ tăng gần đây đặc biệt từ các nhà khoan dầu đá phiến.
Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 lên 9,3 triệu thùng/ngày, gần mức ản lượng của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới Nga và Saudi Arabia.
Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch cho biết giá giảm cũng do nhu cầu dầu mỏ suy giảm. Ngân hàng này cho biết “tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay suy yếu, một phần giải thích tại sao giá dầu thô và lợi nhuận lọc dầu đã giảm mạnh gần đây”.
Tuy nhiên họ bổ sung rằng nhu cầu nên phục hồi sớm ở đâu đó ngay khi một số yếu tố tiêu cực, chẳng hạn như phi tiền tệ hóa tại Ấn Độ hay suy thoái mạnh tại Brazil và Nga, đang giảm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet