Giá dầu thô Brent giao sau giảm 1,14 USD/thùng, tương đương 1,8% xuống 63,27 USD/thùng, sau khi tăng 6% trong phiên trước. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 1,27 USD/thùng tương đương 2,1% xuống 59,91 USD/thùng, sau khi tăng 5,9% trong phiên trước.

Giá dầu giảm vào đầu tuần này do Châu Âu đang thắt chặt các biện pháp chống Covid-19, và việc hạn chế di chuyển đã tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu. Hơn nữa, chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 ở châu Âu đã không diễn ra nhanh chóng như thị trường kỳ vọng. Điều này đã ảnh hưởng đến sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ dầu, theo đó tác động bất lợi đến giá dầu. Nhưng giá dầu đã đảo ngược tăng trở lại vào thứ tư (24/3) do lo ngại nguồn cung dầu thô có thể bị gián đoạn ngắn hạn sau sự cố kẹt container ở kênh đào Suez.
Thị trường cũng được hỗ trợ vào thứ tư nhờ dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng của Mỹ được cải thiện và tỷ lệ công suất các nhà máy lọc dầu hoạt động đang tăng lên. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ thị trường đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Vào thứ 4, Ấn Độ đã báo cáo số lượng ca nhiễm mới và tử vong cao nhất trong một ngày của họ và cho biết một biến thể "đột biến kép" mới của Covid-19 đã được tìm thấy.
Trước những lo lắng về nhu cầu và giá cả giảm, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, cùng được gọi là OPEC +, sẽ cắt giảm nguồn cung hiện tại của họ vào tháng 5 tại cuộc họp dự kiến vào ngày 1/4/2021.
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết, dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã tăng trong tuần trước và các nhà máy lọc dầu đã tăng công suất sử dụng để phục hồi sau đợt lạnh bất thường của tháng trước ở các bang miền Nam Mỹ.
Dự trữ dầu thô Mỹ tăng 1,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 3 lên 502,7 triệu thùng. Dự trữ xăng của Mỹ tăng 203 nghìn thùng trong tuần lên 232,3 triệu thùng. Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu tăng lên 81,6% công suất.
EIA cho biết, dự trữ sản phẩm chưng cất bao gồm cả dầu diesel và dầu nóng tăng 3,8 triệu thùng. Nhập khẩu dầu thô của Mỹ tăng trong tuần trước, đạt 338.000 thùng/ngày.
Giá than giảm
Giá than cốc trên sàn Đại Liên giảm phiên thứ 3 liên tiếp do nhu cầu từ các nhà máy thép giảm sút bởi lo ngai chính sách làm sạch môi trường của Chính phủ Trung Quốc sẽ khiến các nhà máy thép phải hạn chế sản xuất. Nguồn cung than ở Trung Quốc hiện đang dồi dào cũng góp phần làm giảm giá.
Than cốc kỳ hạn tháng 5 trên sàn Đại Liên giảm 1,2% trong phiên vừa qua, xuống 2.151,5 CNY (330,56 USD)/tấn vào cuối phiên, trước đó có thời điểm xuống chỉ 2.110 CNY, thấp nhất kể từ ngày 2/11/2020.
Giá khí tự nhiên tăng
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng gần 1% vào thứ tư (24/3) do xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) gần kỷ lục và dự báo thời tiết mát mẻ hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong 2 tuần tới so với dự kiến trước đó.
Các thương nhân cũng lưu ý rằng việc giảm giá trong 4 tuần qua đã thúc đẩy các nhà máy phát điện đốt nhiều khí hơn và ít than hơn để sản xuất điện.
Bất chấp mức tăng nhỏ, tháng trước vẫn giảm khoảng 24% kể từ khi chạm mức cao nhất trong 3 tháng là 3,316 USD mmBtu trong đợt đóng băng ở Texas vào giữa tháng 2.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 91,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 3, tăng mạnh so với mức thấp nhất trong 28 tháng là 86,5 bcfd vào tháng 2, khi thời tiết khắc nghiệt đóng băng các giếng và đường ống dẫn khí ở Texas. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Nguồn: VITIC/Reuters