Xuất khẩu dầu của Tehran đã tăng kể từ cuối năm 2020, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ được gia tăng dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền của Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng cam kết tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc trên thế giới, mà Trump đã từ bỏ.
Theo ước tính, Iran có thể trở lại mức sản xuất 4 triệu thùng/ngày trước khi có các lệnh trừng phạt của Mỹ trong vòng 3 tháng. Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ cho phép Iran tăng xuất khẩu dầu thô trở lại 2,5 triệu thùng/ngày.
Ngày 14/5 Petro-Logistics công ty theo dõi tàu cho biết, xuất khẩu dầu thô của Iran tạm thời giảm xuống trong tháng 5, từ khoảng 703.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng 4, với lý do sản lượng từ các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc chậm lại. Trung Quốc đã nhập nhiều dầu thô của Iran hơn trong những tháng gần đây. Tuy nhiên hiện nhu cầu đã tạm lắng.

Không có con số chính xác về xuất khẩu của Iran và các ước tính thường rơi vào phạm vi rộng. Sara Vakhshouri của nhà tư vấn SVB International cho biết: “Xuất khẩu dầu của Iran giảm xuống dưới 600.000 thùng/ngày từ ngày 1/5 đến nay. Bà cho biết: “Xuất khẩu có thể tăng  trong những ngày tới,” nếu thỏa thuận hạt nhân được khôi phục. SVB ước tính xuất khẩu tháng 4 đạt khoảng 750.000 thùng/ ngày.

Giá dầu đã giảm trong tuần này do dự đoán rằng một thỏa thuận có thể sắp kết thúc. Các cuộc đàm phán tại Vienna giữa các cường quốc thế giới và Iran về việc khôi phục một thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân được tiến hành kể từ tháng 4/2021.

Nguồn: VITIC/Reuters