Các công ty vận chuyển đang tránh Venezuela sau khi đầu tháng này Mỹ đã ghi vào danh sách đen 4 tàu và chủ sở hữu của họ về việc vận chuyển dầu thô của nước này.
Vài chủ tàu đã trở lại đưa tàu rời biển Venezuela trước những nỗ lực ngày càng quyết liệt của Mỹ để cô lập và lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách thắt chặt doanh thu từ dầu mỏ cho chính phủ của ông.
Công ty dầu nhà nước PDVSA và các đối tác của họ trong một liên doanh chung đã xuất khẩu 7 lô dầu thô và nhiên liệu từ đầu tháng 6 tới nay cho các khách hàng lâu năm gồm Eni của Italy, Repsol của Tây Ban Nha và Cubamatales của Cuba, theo các tài liệu nội bộ của công ty và số liệu của Refinitiv Eikon. Số liệu đó là 325.000 thùng/ngày, giảm từ mức thấp nhất 17 năm tại 452.000 thùng/ngày trong tháng 5/2020. Nếu mức xuất khẩu này tiếp tục cho phần còn lại của tháng này, số liệu xuất khẩu trung bình có thể thấp nhất kể từ năm 1940. Số liệu hàng tháng không được cung cấp từ trước năm 2000, nhưng trung bình hàng năm được thấy ở mức này trong những năm 1942-1945, theo số liệu báo cáo của Bộ Dầu mỏ Venezuela.
Trong đầu năm 2019, trước khi bị trừng phạt, Venezuela đã xuất khẩu khoảng 1,4 triệu thùng/ngày theo số liệu của Eikon. Quốc gia này không còn công bố số liệu hàng tháng về sản xuất và xuất khẩu. Tính tới ngày 15/6/2020, PDVSA và các nhà điều hành tàu đã hủy 5 lô khác dự kiến chất hàng trong tháng này.
Sự sụt giảm trong xuất khẩu đã buộc PDVSA cắt giảm sản lượng vì kho chứa đầy.
Hai tàu được quản lý bởi công tu Delta Tankers trụ sở tại Hy Lạp, Delta Med và Delta Captain cũng khởi hành đi Châu Âu trong tháng này, trong khi 3 tàu khác được điều hành bởi cùng công ty này đang nạp dầu hay hướng tới Venezuela.
Repsol, cùng với Eni đã nhận dầu của Venezuela như là thanh toán cho cổ tức và nợ, cho biết công ty này hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp và quy định quốc tế.
Eni khẳng định họ có kế hoạch nhận 2 lô dầu của Venezuela trong tháng này như một phần của kế hoạch khôi phục khoản thu. Họ cho biết tuân thủ hoàn toàn với các lệnh trừng phạt của Mỹ và tiếp tục đàm thoại với chính quyền Mỹ.
NGM Energy, hồi đầu tuần cho biết họ đã chuyển hướng tàu chở dầu Commodore rời khỏi Venezuela như một phần của chính sách chống lại các tàu dự định ghé thăm nước này mà không có sự cho phép của Mỹ, nói với Reuters rằng tàu Respect hoàn thành việc nạp dầu tại cảng của PDVSA vào ngày 31/5, trước khi đợt trừng phạt gần nhất liên quan tới Venezuela của Washongton.
 

Nguồn: VITIC/Reuters