Sản lượng của Venezuela đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm và xuất khẩu tồi tệ bắt nguồn từ quản lý kém, thiếu đầu tư và thanh toán chậm trễ đang ảnh hưởng tới tất cả các khách hàng của quốc gia thuộc OPEC này.
Nhưng ảnh hưởng tới Ấn Độ là đáng kể do các nhà máy lọc dầu của họ hiện nay đang chuẩn bị giảm nhập khẩu dầu từ Iran dần hướng tới dừng hẳn trong tháng 11 bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Tuần trước, các quan chức PDVSA nhóm họp với các giám đốc điều hành từ nhà máy lọc dầu Reliance Industries của Ấn Độ và Rosneft của Nga, công ty sở hữu phần lớn cổ phần tại Nayara Energy trụ sở tại Ấn Độ, để bàn luận các vấn đề giao dịch. Các cuộc đàm phán này tập trung vào làm thế nào để khắc phục xuất khẩu chậm chạp.
Venezuela đã xuất gần 280.000 thùng dầu thô nặng mỗi ngày sang Ấn Độ trong nửa đầu năm nay, giảm 21% so với 355.500 thùng/ngày đã xuất khẩu trong cùng kỳ năm 2017, theo tài liệu giao dịch của PDVSA. Sự sụt giảm này đứng thứ 2 sau Mỹ, nước đã giảm khoảng 30% lượng dầu thô nhập khẩu từ Venezuela trong năm nay, theo tài liệu của Reuters.
Nếu các nguồn cung dầu thô từ Iran và Venezuela, hai trong số 5 nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ, không thể đảm bảo trong những tháng tới, một số nhà máy lọc dầu của quốc gia này sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc tìm nguồn cung dầu nặng từ Iraq.
Robert Campbell từ công ty tư vấn Energy Aspects cho biết “các nhà máy lọc dầu Ấn Độ rất lo lắng về nguồn cung từ Iran, cũng như từ Venezuela”. Saudi Arabia được dự kiến tăng nguồn cung sang Ấn Độ trong ngắn hạn, nhưng những loại dầu đó sẽ không phù hợp với chất lượng của dầu thô Venezuela bị thiếu. Ông bổ sung “thiếu dầu thô nặng không phải là vấn đề duy nhất của lưu vực Đại Tây Dương mà còn ở châu Á”.
PDVSA và Nayara không đáp lại yêu cầu bình luận. Reliance của Ấn Độ đã từ chối bình luận.
Ấn Độ là nhà lọc dầu lớn thứ 4 trên thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Trong khi, các công ty Trung Quốc và Nga bán lại phần lớn dầu thô và nhiên liệu của Venezuela họ đã nhận để kiếm tiền từ thỏa thuận đổi dầu lấy khoản vay, các nhà máy Ấn Độ cần những thùng dầu họ có được thông qua các hợp đồng cung cấp dầu thô với PDVSA.
Sản lượng dầu thô của Venezuela đang sụt giảm nhanh hơn dự kiến trong bối cảnh thiếu đầu tư, nỗ lực thâu tóm các tài sản ở nước ngoài của mình trong các tranh chấp thanh toán và công nhân lành nghề rời khỏi ngành dầu mỏ do lương thấp và việc điều tra tham nhũng mở rộng trong PDVSA. Theo số liệu đã báo cho OPEC, sản lượng dầu của nước này đã đạt trung bình 1,58 triệu thùng/ngày trong 5 tháng đầu năm 2018, mức thấp nhất kể từ năm 1985. Sự sụt giảm này đã gây áp lực cho nguồn cung toàn cầu và góp phần vào giá dầu tăng, cũng gây thiệt hại cho xuất khẩu.
PDVSA tháng trước đã yêu cầu các khách hàng không gửi tàu chở dầu tới cảng chính Jose của họ để giảm bớt tắc nghẽn. Nhưng các tàu tiếp tục đến chủ yếu đối với khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.
Tắc nghẽn các tàu chở dầu đã tồi tệ kể từ tháng 5, khi ConocoPhillips bắt đầu hành động pháp lý tịch thu tài sản của PDVSA, ngăn cản công ty nhà nước này sử dụng các kho cảng Caribbean của họ.
Trong tháng 6, PDVSA đã xuất khẩu sang Ấn Độ 268.300 thùng/ngày sau khi phục vụ một số tàu đợi tới 1 tháng để nạp hàng. Công ty PDVSA dự định phân phối khoảng 240.000 thùng/ngày trong tháng 7.
Nguồn cung dầu thô không ổn định từ Venezueal sang Ấn Độ trong những tháng gần đây đã mang lại lợi ích cho Iraq, nguồn dầu thô lớn nhất của Ấn Độ, và UAE trong tháng 5 đã thay thế Venezuela là nguồn cung cấp dầu lớn thứ 4 cho Ấn Độ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet