Thủ tướng Narendra Modi tháng trước đã phát động chuyến bay đầu tiên theo Đề án Kết nối Vùng mà được thiết kế để thúc đẩy đi lại bằng đường hàng không giữa các thành phố nhỏ của Ấn Độ. Chính phủ sẽ hạn chế giá vé theo đề án này và cung cấp cho các hãng hàng không ưu đãi để bay các tuyến đường ít qua lại.
Kế hoạch này sẽ làm giảm việc xuất khẩu nhiên liệu của Ấn Độ, mà đã tăng lên mức kỷ lục 741.000 tấn trong tháng 3, theo số liệu sơ bộ của chính phủ. Sự sụt giảm dự đoán trong xuất khẩu có thể giúp nâng lợi nhuận nhiên liệu bay, mà đã giảm xuống mức thấp 9 tháng hồi đầu tháng này.
Bà Sri Paravaikkarasu tại công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết những nỗ lực của Ấn Độ để kết nối những tuyến đường khu vực và mở rộng đội bay sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trong nước đối với nhiên liệu bay.
Nhu cầu nhiên liệu bay của Ấn Độ được dự kiến tăng 11% trong năm 2017 sau khi tăng 13% năm ngoái, hay khoảng 15.700 thùng/ngày.
Chủ tịch tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ, B. Ashok cho biết “tại thị trường trong nước, chúng tôi dự kiến nhiên liệu bay tăng trưởng ở mức hai con số do việc kết nối khu vực và tăng cường đi lại bằng đường hàng không”.
Theo Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế IATA, Ấn Độ là thị trường hàng không tăng nhanh nhất trên thế giới, với số lượng hành khách tăng hơn 20% mỗi năm.
IATA dự kiến Ấn Độ thay thế Vương quốc Anh là thị trường lớn thứ ba thế giới vào năm 2025, với số lượng hành khách hơn gấp đôi lên 278 triệu lượt người mỗi năm từ hơn 95 triệu lượt người hiện nay.
BP năm ngoái đã đạt được giấy phép bán nhiên liệu bay tại quốc gia Nam Á này do sự hấp dẫn quy mô tăng trưởng của thị trường hàng không Ấn Độ.
Nhu cầu trong nước mạnh cùng với lợi nhuận yếu hơn đối với việc xử lý nhiên liệu bay so với dầu diesel, có thể gây xuất khẩu nhiên liệu bay chậm lại trong năm nay.
Các nhà máy lọc dầu thường điều chỉnh năng suất các sản phẩm chưng cất loại trung, gồm nhiên liệu bay, dầu hòa, dầu diesel theo lợi nhuận. Năm ngoái xuất khẩu nhiên liệu bay của Ấn Độ là cao do lợi nhuận tốt hơn so với dầu diesel.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet