Ngày 24/10/2015, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để nhận sáp nhập Công ty cổ phần Tài chính Vinaconex - Viettel (VVF).

Theo đề án sáp nhập, SHB sẽ thành lập Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng TNHH MTV SHB với vốn điều lệ 1000 tỷ đồng. Trong đề án, SHB đã kiến nghị hàng loạt ưu đãi sau khi nhận sáp nhập VVF.

Theo đó, SHB kiến nghị NHNN có ý kiến với Bộ Tài chính để SHB được miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm từ 2013 đến 2015 theo kiến nghị trong Đề án sáp nhập HBB và SHB; Miễn 100% thuế TNDN trong 2 năm 2016 và 2017 (50% thuế được miễn theo kiến nghị trong Đề án sáp nhập HBB và 50% được miễn sau khi nhận sáp nhập VVF).

Được miễn 20% thuế TNDN trong 3 năm tiêp theo từ 2018 tới 2020. Miễn toàn bộ thuế TNCN có thể phát sinh liên quan đến việc phát hành hoặc phân bổ lại cổ phiếu cho các cổ đông SHB.

Đối với Công ty Tài chính tín dụng tiêu dùng SHB, được miễn 100% thuế TNDN trogn 3 năm tài chính đầu tiên kể từ khi thành lập và 50% thuế TNDN trong 2 năm tài chính tiếp theo.

Do SHB vẫn đang trong quá trình xử lý các tồn động của HBB cũ theo đề án sáp nhập nhận sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank), SHB kiến nghị NHNN trình Chính phủ cho phép phân bổ dự phòng phải trích cho trái phiếu đặc biệt VAMC phát hành trước năm 2015 trong 10 năm theo khả năng tài chính kể từ ngày phát hành trái phiếu.

NHNN cho phép SHB phân bổ dự phòng phải trích cho trái phiếu đặc biệt phát hành từ năm 2015 trở đi trong 10 năm theo khả năng tài chính kể từ ngày phát hành trái phiếu.

NHNN không cộng nợ xấu từ cho vay, ủy thác đầu tư, trái phiếu của VVF (số dư nợ xấu 30/6/2015 là 263 tỷ đồng) khi tỷ lệ nợ xấu của SHB khi thực hiện xếp hạng TCTD hoặc khi tính các điều kiện xin cấp phép khác theo quy định của NHNN.

NHNN chấp thuận cho SHB nhận sáp nhập VVF, đồng thời thành lập Công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn của SHB với đầy đủ nghiệp vụ mà công ty tài chính được phép.

SHB kiến nghị NHNN chấp thuận nguyên tắc cho SHB được phép tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài mua cổ phần hoặc liên doanh với Công ty tài chính tiêu dùng SHB sau một thời gian hoạt động với tỷ lệ nắm giữ tối đa theo quy định.

Cho phép SHB được trực tiếp hỗ trợ tài chính và hỗ trợ thanh khoản cho Công ty Tài chính tiêu dùng SHB trong 5 năm đầu thành lập hoặc trong trường hợp Công ty Tài chính tiêu dùng SHB gặp khó khăn về thanh khoản.

Kiến nghị NHNN cho phép Công ty tài chính Tiêu dùng SHB được tích hợp sản phẩm liên kết với một số khách hàng của SHB.

Thục Anh