Bản tin tài chính kinh doanh Sáng 24/7 của VTV1 vừa đăng tải cuộc phỏng vấn với tỷ phú Wibur Ross, người giàu thứ 200 của Mỹ và là người vừa quyết định đầu tư vào lĩnh vực dệt may của Việt Nam.
Thưa ông Ross, tôi rất muốn biết tại sao ông lại hứng thú với ngành dệt may của chúng tôi đến thế ạ?
Tại sao lại không, khi mà dệt may là một trong những thế mạnh của VN và chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội ở đây. Các bạn cũng đang là những nhà sản xuất dệt may và giày dép lớn của thế giới nhưng các bạn cũng đang phải nhập khẩu tới 80% nguyên liệu thô từ Trung Quốc và một vài nước khác.
Điều này đang làm cho chuỗi cung ứng nguyên liệu trở nên phức tạp và đội chi phí sản xuất lên nhiều lần vì thế tôi nghĩ một quy trình sản xuất tổng hợp từ khâu cung ứng nguyên liệu đến khâu sản xuất là cần thiết với các bạn lúc này.
Ông nói đúng, dệt may của chúng tôi rất là tốt, nhưng chúng tôi mới chỉ tốt ở khâu làm công ăn lương, ví dụ như chiếc áo tôi đang mặc được mua ở Mỹ và nó được ghi là Made in Vietnam nhưng lại là thương hiệu của nước ngoài.
Vâng tôi công nhận là chiếc áo chị mặc được may rất đẹp và đó chính là điểm mạnh của Việt Nam khi có những người thợ lành nghề như thế. Song để chiếc áo made in Việt Nam mà chị đang mặc được đứng dưới 1 thương hiệu Việt, được bán ở thị trường Mỹ thì chúng ta cần thời gian và nỗ lực rất nhiều.
Cho đến giờ, xét về ngành may mặc và cả da giày nữa thì Mexico đang là đối thủ của Việt Nam tại thị trường Mỹ song họ lại có lợi thế hơn hẳn các bạn vì Mexico đang tham gia vào hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ hay còn gọi là RAPTA, ngành da giày của Mexico nhờ đó mà mỗi năm tránh được 2 tỷ USD tiền thuế còn hàng may mặc cũng đỡ được hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Hiện tại điều đang khiến tôi hy vọng lớn là Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP. Khi hiệp định này được hoàn thành, Việt Nam sẽ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất. Cứ nghĩ mà xem, khi thuế suất nhiều mặt hàng của Việt Nam được giảm xuống bằng 0, sẽ có bao nhiêu hàng hóa được bán đi; bao nhiêu việc làm mới được tạo ra cho Việt Nam.
Ông được phố Wall đánh giá là khá mát tay với các vụ đầu tư vào lĩnh vực tài chính ngân hàng. Vậy ông có ý định đầu tư vào ngân hàng Việt Nam hay không?
Tôi biết là hầu hết người dân Việt Nam đều có tài khoản ngân hàng rồi nhưng không phải ai cũng thông thạo giao dịch trực tuyến qua internet, qua điện thoại, phân khúc này còn để ngỏ.
Nhiều hãng công nghệ và dịch vụ ngân hàng của phương Tây cũng đang nhắm tới Việt Nam. Vì thế trong tương lai gần, dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ là thứ rất hấp dẫn, tất nhiên là hấp dẫn với cả chúng tôi nữa.
"Tôi lạc quan vào khoản đầu tư của mình tại Việt Nam"
Quyết định đầu tư vào Việt Nam của tỷ phú Ross diễn ra vào lúc Việt Nam vừa chính thức quyết định nâng tỷ lệ sở hữu lên mức tối đa 100% cho các nhà đầu tư nước ngoài vào các công ty đại chúng của Việt Nam.
Tỷ phú Wibur Ross là một nhà đầu tư kỳ cựu được cả phố Wall biết đến với các thương vụ đình đám và thắng lớn ở trên nhiều lĩnh vực như thép, khoáng sản và cả dệt may.
Theo VTV1

Nguồn: VTV