Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra tối 4/9 vừa qua, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, vụ cháy nổ ra tại công ty Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất, ảnh hưởng sức khoẻ con người ở mức độ trung bình.
Ông Nhân cũng khẳng định phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng xấu sức khoẻ người dân là khoảng cách bán kính 500m."Người dân trong vùng bán kính 500m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm để bảo vệ sức khỏe. Tổ chức chế độ theo dõi sức khỏe thường xuyên, định kì", Thứ trưởng Bộ TN&MT đưa ra khuyến cáo.
Hiện nay nhiều cư dân sống tại các khu chung cư nằm trong vùng cảnh báo không an toàn về môi trường đang tạm thời di cư sáng các khu vực khác sinh sống. Tai nhiều chung cư, có đến 90% cư dân đã di tản. 
Cùng với làn sóng người dân di chuyển sang khu vực khác sinh sống, giá căn hộ tại các tòa chung cư này cũng có xu hướng giảm nhưng dù giảm giá vẫn không có người mua.
Chung cư 54 Hạ Đình 
Chung cư 54 Hạ Đình là tòa chung cư nằm sat ngay vụ cháy kho chứa của Công ty Rạng Đông khi chỉ cách khu vực cháy 50m.Tòa chung cư do Công ty cổ phần Thi công cơ giới xây lắp làm chủ đầu tư và đã được đưa vào sử dụng 6 năm 
Chung cư 54 Hạ Đình có 2 toà A1 và A2 với mỗi tòa là 12 tầng. Một mặt sàn có 8 căn hộ đang sinh sống. 
Ông Đoàn Văn Tiến, thành viên trong Ban Quản trị chung cư 54 Hạ Đình, cũng cho biết gần 90% hộ dân tại 2 tòa chung cư (A1 và A2, mỗi tòa 14 tầng) đã dọn đi, khiến nơi đây như một “xóm vắng”.
Hầu hết các hộ dân sinh sống tại tòa chung cư này đã di tản sang nơi khác.
Bên trong khu chung cư hoang vắng.
Nhiều gia đình chuyển nhà nhưng cũng chưa biết khi nào quay trở về. 
Chung cư 143 Hạ Đình 
Nằm ngay gần chung cư 54 Hạ Đình là tòa chung cư 143 Hạ Đình. Tòa nhà này tọa lạc tại số 143, ngõ 85 Hạ Đình (quận Thanh Xuân) do Tổng công ty tài nguyên và môi trường Việt Nam và Công ty cổ phần đầu tư 135 làm chủ đầu tư. 
Dự án chung cư 143 Hạ Đình được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 3,325 m2 với diện tích sàn 1 tầng là 1.045 m2. Bao gồm: 21 tầng nối, 1 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật. 
Tại chung cư 143 Hạ Đình cũng có khoảng 40% cư dân dọn đi, trong đó phần lớn là trẻ nhỏ và người già.
Gần một nửa cư dân sinh sống tại Chung cư 143 Hạ Đình đã dọn sang nơi khác sinh sống tạm thời. 
Chung cư Golden Land Building 
Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi do Tập đoàn Hoàng Huy làm chủ đầu tư. Đây là dự án chung cư cách hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông khoảng 300m. Dự án này được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 24.000 m2, mật độ xây dựng khoảng 39% với diện tích sàn xây dựng 141.000 m2. 
Golden Land Building gồm ba toà chung cư cao từ 25-27 tầng với khoảng 2.000 căn đã hoàn thiện và cư dân đến ở 3-4năm nay. Ngoài ra dự án này đang hoàn thiện toà trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng cao, nhà ở 33 tầng ngay mặt đường Nguyễn Trãi. 
Sau vụ cháy, hàng nghìn hộ dân tại đây vô cùng lo lắng và đã thuê đơn vị đo lường về đo mức độ ảnh hưởng đến môi trường tại khu vực này. Nhiều nhà cũng đã sơ tán trẻ con và người ra đi nơi khác kể từ sau vụ cháy.
Hàng nghìn căn hộ chung cư Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi chịu ảnh hưởng từ vụ cháy kho Công ty Rạng Đông. 
Chung cư TNR Goldseason
Chung cư TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân do Tập đoàn TNR phát triển. Tòa chung cư cách nhà máy Rạng Đông khoảng hơn 500m. TNR Goldseason được xây dựng trên khu đất rộng 22.000m2, gồm 4 toà nhà cao từ 27 đến 35 tầng với khoảng 1.500 căn hộ. Hiện tại, các hộ dân đã về ở từ cuối năm 2018.
Nhiều cư dân sinh sống tại đây cũng đang hết sức lo ngại về ảnh hưởng thủy ngân từ vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Một số cư dân đang tính đến phương án chuyển đến nơi khác sinh sống một thời gian.
Hàng nghìn cư dân đang sống tại chung cư TNR Goldseason. 
Chung cư 90 Nguyễn Tuân 
Dự án Chung cư 90 Nguyễn Tuân được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7. Tổ hợp nhà ở này được phê duyệt xây dựng trên khu đất rộng 3,7ha, gồm 87 nhà thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng HH1, HH2 cao 29 tầng nổi, ba tầng hầm, mật độ xây dựng thấp… 
Chung cư 90 Nguyễn Tuân được biết đến là dự án được xây dựng dành cho cán bộ công nhân viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Dự án dự kiến bàn giao cho cư dân từ quý 3 năm 2019.
Chung cư Thống Nhất Complex
Dự án do Công ty TNHH Thống Nhất – Bắc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tòa chung cư được xây dựng trên tổng diện tích rất rộng là 17, 829m2 đã được quy hoạch thành 2 tòa chung cư với 25 tầng cùng với 2 tầng hâm, bên cạnh đó là 48 lô biệt thự liền kề.
Dự án này cũng đang chuẩn bị bàn giao trong năm nay.
Nguồn: Cafef

Nguồn: Vinanet