Ấn Độ là nước xuất khẩu ngô chủ yếu sang các quốc gia Đông Nam Á, nhưng giá nội địa cao hơn, do hạn hán và nhu cầu nội địa gia tăng đã ngừng xuất khẩu và buộc nước này phải nhập khẩu.

Trong đợt đấu thầu quốc tế đầu tiên, chính phủ hỗ trợ thương nhân PEC trao 1 hợp đồng Daewoo International Hàn Quốc cung cấp 250.000 tấn ngô vàng, không biến đổi gen, miễn thuế.

Giá ngô nội địa tăng khoảng 15% trong tháng 6/2016.

Ấn Độ có khả năng sẽ bỏ thầu nhập khẩu 50.000 tấn ngô, do giá cao.

Mức giá chào thấp nhất trong đợt đấu thầu là 254,55 USD/tấn C&F cho lô hàng sang Adani Tuna tại cảng Kandla, tiếp theo ở mức 255,3 USD/tấn C&F đối với lô hàng sang cảng khác tại Kandla.

Ấn Độ chỉ cho phép nhập khẩu các loại không biến đổi gen.

Những người nông dân Ấn Độ trồng 2 vụ ngô mỗi năm. Vụ đông được trồng vào tháng 10, thu hoạch vào tháng 3 và tháng 4. Vụ hè trồng sau đó, nhưng nguồn cung sẵn có vào cuối tháng 9.

”Nguồn cung sẽ duy trì hạn chế, đến tận khi chúng tôi trồng vụ mới. Ấn Độ phải nhập khẩu để kiểm soát giá nội địa”, một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho tiế.

“Chất lượng cây trồng vụ đông không tốt. Các nhà sản xuất không thể sử dụng một khối lượng lớn vụ thu hoạch. Họ sẽ là khách hàng nhập khẩu ngô lớn”, đại lý cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet