Các nhà tinh chế từ chối mua dầu cọ thô do lợi nhuận âm và chuyển sang dầu đậu tương do loại dầu này giảm mạnh so với dầu cọ và dầu hướng dương. Ảnh hưởng của căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến chi phí vận chuyển hàng hoá tăng đẩy giá dầu hướng dương trở nên đắt đỏ.
Theo các đại lý, dầu cọ thô nhập khẩu (CPO) đang được chào ở mức khoảng 932 USD/tấn, bao gồm chi phí, bảo hiểm và cước vận chuyển (CIF) tại Ấn Độ cho đợt giao hàng tháng 3, trong khi dầu đậu tương và dầu hướng dương được chào khoảng 919 USD/tấn và 925 USD/tấn tương ứng.
Việc nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới giảm mua dầu cọ có thể làm tăng đáng kể trữ lượng tại các nước sản xuất chính Malaysia và Indonesia, gây ảnh hưởng đến giá.
Đậu tương được thu hoạch ở Nam Mỹ, giá mặt hàng này sẽ giảm ít nhất 2 – 3 tháng nữa, gây áp lực lên thị trường dầu cọ và dầu hướng dương. Vào mùa xuân, giá sẽ chịu ảnh hưởng bởi sản lượng dầu cọ tăng theo mùa.
Ấn Độ nhập khẩu dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu tương và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Ukragroconsult