Áp lực tăng giá thực phẩm đặc biệt nhạy cảm trong thời điểm sắp tới Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 11/2/2021. Kể từ tháng 12/2020, giá rau ở Bắc Kinh - một thành phố lớn 21 triệu dân, đã tăng vọt sau khi nhiều thành phố ở tỉnh Hà Bắc bị đóng cửa do bùng phát dịch Coronavirus.
Tại chợ thực phẩm bán buôn Xinfadi ở Bắc Kinh, bắp cải hiện có giá 2 nhân dân tệ/nửa kg, cao gấp đôi so với năm trước. Giá cần tây, cà tím và củ cải cũng tăng gần gấp đôi.
Trứng và dầu ăn cũng tăng so với năm trước, giá thịt lợn tăng lên khoảng 46 nhân dân tệ/kg, bằng mức giá cùng kỳ năm trước, mặc dù sản lượng tăng.
Trong dịp đón năm mới này, nhiều người sẽ ở lại thành phố vì chính phủ đã khuyến cáo mọi người không nên về quê trong kỳ nghỉ lễ để giảm nguy cơ bùng phát COVID-19, vì số ca lây nhiễm hàng ngày đã ở mức lớn nhất kể từ tháng 3/2020.
Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho rằng, tiêu thụ nông sản, thực phẩm tại các thành phố lớn dự kiến sẽ tăng mạnh so với những năm trước, nhưng hiện nay nguồn cung đang dồi dào và người dân không cần phải tích trữ.
Chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết sẽ đảm bảo ổn định giá rau xanh thiết yếu như bắp cải, củ cải và khoai tây, đồng thời sẽ kêu gọi vận chuyển kịp thời đến thủ đô.

Nguồn: VITIC/Reuters