Kim ngạch XK nhóm sản phẩm này chiếm hơn 40% tổng kim ngạch XK sang thị trường này, ước đạt khoảng 71 triệu USD. Con số này tăng 28% so với năm 2022.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, sau khi sụt giảm trong tháng đầu năm XK cá ngừ đóng hộp sang EU đã tăng trưởng liên tục trong nhiều tháng sau đó, thời điểm các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) được khởi động lại. Có thời điểm, kim ngạch XK tăng tới mức 3 con số so với cùng kỳ. Về cuối năm, sau khi hạn ngạch ưu đãi thuế quan được sử dụng hết, XK cá ngừ đóng hộp sang khối thị trường này chậm lại và có tháng còn giảm.
Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 22 nước trong khối EU. Trong đó, Đức, Hà Lan và Italy là 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Năm 2023, XK cá ngừ đóng hộp sang cả 3 nước kể trên đều tăng, đặc biệt là Italy tăng tới 456% so với năm 2022.
Theo các DN, việc EU tăng NK cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam là do giá NK trung bình các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trong nội khối EU cao nên các nước EU có xu hướng tăng cường NK cá ngừ từ bên ngoài. Bên cạnh đó, hiện tượng El Niño gây ra hạn hán tại kênh đào Panama trong thời điểm cuối năm 2023 và điều này đã cản trở các lô hàng XK cá ngừ của Ecuador sang EU. 

Cá ngừ hộp chiếm tỷ trọng lớn nhất trong XK cá ngừ sang EU

Nguồn: Vasep