FAO cũng đưa ra dự báo đầu tiên về sản lượng ngũ cốc thế giới vào năm 2021, dự đoán sản lượng đạt gần 2,821 tỷ tấn - một kỷ lục mới và tăng 1,9% so với mức năm 2020.
Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương, đo lường sự thay đổi hàng tháng đối với rổ ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm sữa, thịt và đường, đạt trung bình 127,1 điểm vào tháng trước so với mức 121,3 đã được sửa đổi vào tháng 4.
Con số tháng 4 trước đây được đưa ra là 120,9. Tính theo năm, giá đã tăng 39,7% trong tháng 5.
Chỉ số giá ngũ cốc của FAO tăng 6,0% trong tháng 5 so với tháng trước và 36,6% so với cùng kỳ năm 2020. Giá ngô dẫn đầu đà tăng và hiện cao hơn 89,9% so với giá trị đầu năm, tuy nhiên FAO cho biết giá ngô đã giảm trở lại vào cuối tháng do triển vọng sản xuất được cải thiện ở Mỹ.

Giá lương thực thế giới tăng tháng thứ 12 liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2011.

Chỉ số giá dầu thực vật đã tăng 7,8% trong tháng 5, chủ yếu được nâng lên nhờ báo giá dầu cọ, đậu tương và hạt cải dầu tăng. Giá dầu cọ được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng sản xuất chậm ở Đông Nam Á, trong khi triển vọng nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, đặc biệt là từ lĩnh vực dầu diesel sinh học, đã khiến giá su su tăng.
Chỉ số đường tăng 6,8% so với tháng trước, phần lớn là do sự chậm trễ trong thu hoạch và lo ngại về năng suất cây trồng ở Brazil giảm.
Chỉ số thịt tăng 2,2% so với tháng 4 do tốc độ nhập khẩu nhanh hơn của các nước Đông Á, chủ yếu là Trung Quốc.
Giá sữa tăng 1,8% hàng tháng và tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này được dẫn đầu bởi "nhu cầu nhập khẩu cao" đối với bột tách béo và sữa nguyên chất, trong khi giá bơ giảm lần đầu tiên trong gần một năm do nguồn cung xuất khẩu ở New Zealand tăng.
FAO cho biết dự báo của họ về sản lượng ngũ cốc thế giới kỷ lục trong năm nay được củng cố bởi sản lượng ngô dự kiến tăng trưởng 3,7% hàng năm. Sản lượng lúa mì toàn cầu tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng gạo được dự báo sẽ tăng 1,0%.
Việc sử dụng ngũ cốc trên thế giới trong năm 2021/22 đã tăng 1,7% lên mức đỉnh mới là 2,826 tỷ tấn, cao hơn mức sản xuất.
FAO cho biết, tổng lượng tiêu thụ thực phẩm từ ngũ cốc được dự báo sẽ tăng cùng với dân số thế giới.

Nguồn: VITIC/Reuters