Các nhà máy tại Trung Nam của Brazil có kế hoạch ưu tiên sản xuất đường bởi có lợi nhuận cao hơn ethanol, khiến sản lượng đường tại khu vực này có thể tăng lên. Khi đó, nước sản xuất đường lớn nhất thế giới này sẽ đáp ứng được sự thiếu hụt nguồn cung từ hai nước sản xuất lớn khác là Ấn Độ và Thái Lan, đồng thời hạn chế được mức tăng giá đường toàn cầu.
Sản lượng đường của Ấn Độ được dự kiến sẽ thấp hơn so với mức tiêu thụ lần đầu tiên sau 7 năm cùng diện tích trồng thu hẹp, có thể buộc nước sản xuất đường đứng thứ hai thế giới này phải nhập khẩu vào năm sau.
Trong niên vụ 2023/24, Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 8 – 8,5 triệu tấn đường, giảm khoảng 25% so với niên vụ trước.
Bên lề hội nghị mía đường tại khu vực Trung Nam Brazil, Giám đốc Datagro Guilherme Nastari cho biết, sản lượng mía nghiền tại khu vực này trong niên vụ 2024/25 (tháng 4/2024 – tháng 3/2025) ở mức 620 triệu tấn, giảm so với mức kỷ lục ước tính 649,25 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ sử dụng nhiều mía để sản xuất đường hơn ethanol, đưa sản lượng đường lên mức kỷ lục.
Bất chấp sự điều chỉnh gần đây của giá đường, mặt hàng này vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn ethanol, và đó cũng là lý do tại sao Datagro kỳ vọng rằng 52,4% sản lượng mía trong vụ 2024/25 sẽ được dành để sản xuất đường, tăng từ mức 49% trong vụ trước.
Theo đó, cũng trong niên vụ 2024/25, sản lượng ethanol từ mía có thể giảm xuống còn 31 tỷ lít, giảm so với mức 32,96 tỷ lít trong niên vụ trước. Tuy nhiên, sản lượng ethanol từ ngô có thể tăng lên 7 tỷ lít so với mức 5,9 tỷ lít của niên vụ 2023/24.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters