Kết hợp các ước tính diện tích và năng suất tăng ở một số quốc gia, dự báo thu hoạch lúa mì (Bắc Mỹ, Pakistan, Kazakhstan) và ngô (Mỹ) sẽ tăng. Mặc dù hàng tồn kho đầu kỳ ước tính giảm và nhu cầu dự kiến tăng nhẹ, con số tồn kho chuyển từ năm cũ sang vẫn tăng 4 triệu tấn so với dự báo hồi tháng 6, lên 586 triệu tấn.
Dự báo hàng xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm tăng, xuất khẩu đậu tương năm 2023/24 tăng hơn 2 triệu tấn so với dự báo trong tháng trước. Dự báo về cung và cầu trong năm 2025 nhìn chung vẫn không đổi, tồn kho cuối vụ chỉ tăng nhẹ, khoảng 79 triệu tấn. Khối lượng giao dịch được dự đoán sẽ tăng 2 triệu tấn so với dự báo trong tháng trước, ở mức cao 177 triệu (+3%), bao gồm cả con số được tăng lên đối với Trung Quốc.
Sản lượng gạo toàn cầu năm 2023/24 cũng được dự báo tăng làm tăng tổng lượng tồn kho cuối vụ thêm 1 triệu tấn so với dự báo trong tháng trước. Điều này dẫn đến nguồn cung năm 2024/25 tăng, với mức tiêu thụ và hàng tồn kho tăng. Dự báo thương mại gạo năm 2025 (tháng 1/tháng 12) tăng nhẹ so với dự báo trong tháng trước, ở mức hơn 53 triệu tấn.
Với sự giảm giá ở hầu hết các loại ngũ cốc (trừ ngô), Chỉ số Ngũ cốc và Hạt có dầu (GOI) đã giảm 2% so với dự báo trong tháng 6.
Tổng sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2024/25 được dự báo sẽ tăng 1%, lên mức cao kỷ lục là 2.321 triệu tấn. Mặc dù lượng tồn kho đầu kỳ thấp, nhưng vụ mùa bội thu có thể khiến tổng nguồn cung sẵn có tăng. Tuy nhiên, với việc tiêu thụ thức ăn, thực phẩm và công nghiệp dự kiến sẽ tăng lên mức cao kỷ lục, dự đoán tồn kho sẽ giảm 1% vào cuối năm 2024/25, xuống mức thấp nhất trong 10 năm là 586 triệu tấn. Ngô giảm 2% do lượng tồn kho chuyển sang giảm ở EU, Nga, Ukraine và khắp châu Phi cận Sahara. Dự trữ lúa mì giảm nhẹ, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp giảm. Do dự đoán về thương mại lúa mì và ngô giảm nên thương mại ngũ cốc được dự đoán sẽ giảm 7%, xuống còn 418 triệu tấn.
Với vụ mùa bội thu thúc đẩy nguồn cung năm 2023/24, dự trữ đậu tương toàn cầu được dự đoán sẽ tăng mạnh, gồm cả sự gia tăng ở các nước xuất khẩu chính. Trong khi mức xuất khẩu giảm, khối lượng dự trữ sẽ cao hơn mức trung bình. Gắn liền với vụ mùa bội thu ở các nước cung cấp lớn, sản lượng đạt mức cao nhất là 415 triệu tấn (+6%), với mức sử dụng và trữ lượng cũng đạt mức cao mới. Thương mại dự kiến sẽ tăng 3% so với cùng kỳ, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng từ Trung Quốc, Châu Âu và Châu Phi, Mỹ và Brazil.
Sản lượng gạo thế giới niên vụ 2023/24 ước tính tăng 1%. Với mức tiêu thụ giảm dần, tồn kho cuối vụ ở mức cao hơn 2 triệu tấn so với năm trước, bao gồm cả tồn kho cao ở Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất. Sản lượng toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên mức cao mới vào năm 2024/25, bao gồm cả mức tăng ở các nước xuất khẩu, trong khi tổng mức tiêu thụ được dự đoán sẽ tăng 1% khi tồn kho tăng. Thương mại dự kiến sẽ tăng trên 53 triệu tấn vào năm 2025, tăng nhẹ so với năm trước, trong đó xuất khẩu của Ấn Độ tăng mạnh.
Trong bối cảnh sản lượng đậu tương giảm, dự trữ toàn cầu được dự đoán sẽ giảm trong năm 2023/24. Dự báo năm 2024/25, sản lượng đậu tương thế giới sẽ tăng, chủ yếu nhờ vụ mùa bội thu ở EU, với mức tiêu thụ và tổng dự trữ dự kiến sẽ ổn định. Sau khi giảm 15% trong năm trước, thương mại đậu tương năm 2025 được dự báo sẽ tăng (+3%) do nhu cầu tăng từ Châu Á và Châu Phi.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.igc.int