Trong đó, chỉ số giá dầu thực vật tăng mạnh, bù đắp một phần cho sự sụt giảm mạnh của chỉ số giá đường, cùng với sự giảm nhẹ của chỉ số giá ngũ cốc, sữa và thịt.
Chỉ số giá ngũ cốc thế giới tháng 7/2023 đạt trung bình 125,9 điểm, giảm 0,7 điểm (0,5%) so với tháng 6/2023 và giảm 21,3 điểm (14,5%) so với tháng 7/2022. Trong đó, giá ngũ cốc thô giảm 4,8% so với tháng 6/2023. Giá ngô thế giới tiếp tục xu hướng giảm do nguồn cung từ các vụ đang thu hoạch ở Achentina và Brazil tăng và sản lượng có khả năng cao hơn dự đoán ban đầu ở Mỹ, do điều kiện gieo trồng thuận lợi và diện tích gieo trồng tăng. Đối với các loại ngũ cốc thô khác, giá hạt bo bo và giá ngô cùng giảm, trong khi giá lúa mạch thế giới gần như ổn định, do ảnh hưởng bởi tác động từ giá lúa mì. Giá lúa mì thế giới tăng 1,6%, đánh dấu mức tăng hàng tháng đầu tiên trong 9 tháng qua, chủ yếu do tình hình xuất khẩu của Ukraine không chắc chắn sau quyết định của Liên bang Nga chấm dứt thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và thiệt hại cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên cả Biển Đen và sông Danube. Điều kiện thời tiết ở Canada và Mỹ tiếp tục khô hạn cũng gây thêm áp lực tăng giá. Chỉ số giá gạo thế giới tháng 7/2023 tăng 2,8% lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2011, chủ yếu là do giá gạo Indica tăng, lệnh cấm xuất khẩu gạo Indica không đồ vào ngày 20/7/2023 của Ấn Độ đã làm cho lượng xuất khẩu các giống gạo khác tăng, gây thêm áp lực tăng giá vốn đã ở mức cao do nguồn cung khan hiếm theo mùa và hoạt động nhập khẩu của các nước châu Á tăng.
Chỉ số giá dầu thực vật thế giới tháng 7/2023 đạt trung bình 129,8 điểm, tăng 14 điểm (12,1%) so với tháng 6/2023, đánh dấu lần tăng đầu tiên sau 7 tháng giảm liên tiếp, do giá dầu hướng dương, dầu cọ, dầu đậu nành và hạt cải dầu tăng. Giá dầu hướng dương thế giới tăng trở lại hơn 15% so với tháng 6/2023, chủ yếu do những bất ổn mới ảnh hưởng tới nguồn cung xuất khẩu ra khỏi khu vực Biển Đen sau quyết định của Liên bang Nga chấm dứt việc thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Giá dầu cọ thế giới cũng tăng mạnh, do sản lượng ở các nước sản xuất hàng đầu chỉ tăng ít. Giá dầu đậu nành và dầu hạt cải tăng do lo ngại về sản lượng đậu tương ở Mỹ và hạt cải dầu ở Canada giảm. Giá dầu thô thế giới tăng cũng góp phần làm tăng giá dầu thực vật.
Chỉ số giá sữa thế giới tháng 7/2023 đạt trung bình 116,3 điểm, giảm 0,5 điểm (0,4%) so với tháng 6/2023, đánh dấu tháng thứ bảy giảm liên tiếp và thấp hơn 30,2 điểm (20,6%) so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do giá sữa bột gầy và giá bơ giảm, vì tiêu thụ tại thị trường châu Âu chậm trong kỳ nghỉ hè và dự đoán nhu cầu nhập khẩu trong những tháng tới giảm do thị trường không chắc chắn về xu hướng giá trong tương lai. Ngược lại, giá sữa bột nguyên kem tăng nhẹ, chủ yếu do ảnh hưởng của biến động tỷ giá hối đoái, mặc dù sản lượng ở New Zealand vẫn ổn định. Giá phô mai thế giới sau 5 tháng sụt giảm nghiêm trọng, hiện đã phục hồi nhẹ, do nhu cầu thực phẩm cải thiện và do tác động của thời tiết nóng, nguồn cung sữa ở châu Âu giảm.
Chỉ số giá thịt thế giới tháng 7/2023 đạt trung bình 117,8 điểm, giảm 0,4 điểm (0,3%) so với tháng 6/2023 và giảm 6,3 điểm (5,1%) so với tháng 7/2022. Giá thịt bò giảm do nguồn cung ở Australia tăng, trong khi nhu cầu nhập khẩu tại thị trường Châu Á giảm, hàng tồn kho nhiều và tiêu thụ nội địa chậm chạp. Giá thịt gia cầm cũng giảm nhẹ do nguồn cung từ các nước xuất khẩu hàng đầu tăng, bất chấp dịch cúm gia cầm bùng phát tại các vùng sản xuất chính. Giá thịt cừu tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp do nguồn cung ở Australia tăng và nhu cầu từ các nhà nhập khẩu hàng đầu như Trung Quốc và Tây Âu giảm. Ngược lại, giá thịt lợn tăng tháng thứ sáu liên tiếp do nguồn cung từ Tây Âu và Mỹ tiếp tục khan hiếm, trong khi nhu cầu tăng.
Chỉ số giá đường thế giới tháng 7/2023 đạt trung bình 146,3 điểm, giảm 5,9 điểm (3,9%) so với tháng 6/2023, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn 33,4 điểm (29,6%) so với tháng 7/2022. Vụ thu hoạch mía niên vụ 2023/24 ở Brazil đạt sản lượng tốt và lượng mưa đúng thời điểm đã tạo điều kiện tăng sản lượng ở các khu vực trồng mía ở Ấn Độ, gây áp lực giảm giá đường, thêm vào đó là nhu cầu nhập khẩu từ Indonesia và Trung Quốc - những nước nhập khẩu đường lớn nhất thế giới lại giảm. Tuy nhiên, những lo ngại về tác động của hiện tượng El Nino đối với niên vụ mía đường 2023/24, đặc biệt là ở Thái Lan, cùng với giá dầu thô quốc tế tăng, đã kìm hãm sự sụt giảm mạnh của giá đường thế giới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/FAO