Chỉ số hạt có dầu giảm mạnh 10,6 điểm (tương đương 7,3%) và đánh dấu mức thấp nhất trong sáu tháng, trong khi chỉ số khô dầu và dầu thực vật lần lượt giảm 1,8 điểm và 2,2 điểm (tức giảm 1,6% và 1,4%). Bất chấp việc giảm giá này, cả ba chỉ số giá vẫn tăng cao hơn mức tương ứng của năm trước đó.
Chỉ số hạt có dầu giảm chủ yếu do giá đậu tương giảm, giá hạt cải và hạt hướng dương giảm. Giá đậu tương trên thế giới trong tháng 7/2021 giảm tháng thứ hai liên tiếp, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Vụ mùa đậu tương ở Mỹ đang bước vào giai đoạn quan trọng, giá cả bị ảnh hưởng nặng nề bởi diễn biến thời tiết bất thường, trong khi các khu vực trồng trọt chính của Mỹ tiếp tục chịu khô hạn, thì một số khu vực khác lại mưa nhiều, cùng với dự báo về lượng mưa tiếp tục ở Trung Tây nước Mỹ, dẫn đến áp lực giảm giá. Bên cạnh đó nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc – thị trường nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới bắt đầu chậm lại do lợi nhuận giảm trong bối cảnh giá thịt lợn tại Trung Quốc giảm. Hơn nữa, sản lượng đậu tương của Mỹ trong tháng 6 đã giảm so với dự báo, đánh dấu mức thấp nhất hàng tháng trong hai năm qua. Trong khi đó, giá hạt cải dầu trên thế giới giảm nhẹ trong tháng 7, do sản lượng tăng ở Ukraine và Australia làm giảm áp lực do sản lượng ở Canada giảm do hạn hán kéo dài ở vùng Prairies dẫn đến thiệt hại mùa màng. Giá hạt hướng dương trên thế giới trong tháng 7/2021 giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, do điều kiện thời tiết nói chung thuận lợi ở khu vực Biển Đen được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho sản lượng toàn cầu năm 2021/22 tăng mạnh.

FAO: Tháng 7/2021 chỉ số giá dầu thực vật , hạt có dầu và bột khô dầu đều giảm

Chỉ số bột khô dầu (oilmeals) giảm nhẹ chủ yếu do giá bột hướng dương và bột hạt cải dầu giảm, bù lại giá bột đậu tương tăng nhẹ. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng vào tháng 6/2021, thì sang tháng 7 giá bột đậu tương trên thế giới đã phục hồi nhẹ. Bất chấp nhu cầu đậu tương giảm ở Trung Quốc, giá bột đậu tương đã nhận được sự hỗ trợ từ việc xuất khẩu sang Argentina giảm do những vận chuyể khó khăn(xem bên dưới). Trong khi đó, giá bột hướng dương và hạt cải dầu giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, do nguồn cung trên thế giới tăng, dự kiến tiếp tục tăng trong vụ mùa sắp tới.

Giá dầu thực vật trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua do giá dầu đậu nành, dầu cải và hướng dương giảm, trong khi giá dầu cọ tăng. Giá dầu cọ thế giới tăng trở lại trong tháng 7, do lo ngại về sản lượng giảm hơn dự báo ở các nước sản xuất chính, tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu toàn cầu giảm. Đặc biệt, tại nhiều đồn điền ở Malaysia, sản lượng vẫn thấp do tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động nhập cư, cũng như việc giảm năng suất do ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt. Ngược lại, giá dầu đậu tương trong tháng 7 giảm, tuy nhiên khả năng xuất khẩu của Argentina có thể tăng, do quyết định của Chính phủ giảm sản xuất diesel sinh học. Hơn nữa, tại Mỹ, những bất ổn kéo dài đã làm tăng nhu cầu về dầu đậu tương để sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong khi đó, giá dầu cải và dầu hướng dương trên thế giới cũng giảm, do nhu cầu nhập khẩu giảm và nguồn cung sẽ đạt kỷ lục trong niên vụ 2021/22.
 

Nguồn: VITIC/fao.org