Những người trồng dâu tây Australia đang lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng tăng cường mua và sử dụng đa dạng hơn mặt hàng nông sản này, để hỗ trợ các trang trại vượt qua giai đoạn khó khăn do sụt giảm doanh số nghiêm trọng dưới ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
Bước vào mùa thu hoạch 2021, giá dâu tây tại Australia đã sụt giảm đáng kể. Tại một siêu thị ở thủ đô Canberra, những hộp dây tây 250gr được bày bán với giá 2 AUD (1,5 USD)/ba hộp, thấp hơn cả giá thành sản xuất. Tương tự, tại bang Queensland, giá bán lẻ của dâu tây chỉ ở mức 1,5 AUD (1,2 USD)/hộp 250gr.
Chủ tịch Hiệp hội những người trồng dâu tây ở bang Queensland Adrian Schultz cho biết các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với dịch COVID-19 ở những bang đông dân của Australia, như New South Wales, Victoria và Canberra, đã khiến phần lớn nhà hàng, quán cà phê giảm tiêu thụ dâu tây.
Trong khi đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng bỏ qua loại quả mọng này khi đặt mua hàng trực tuyến, một xu hướng thịnh hành trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Ông Schultz nói trong thời gian qua, các trang trại tập trung chủ yếu vào việc giải quyết vấn đề thiếu lao động mà chưa tính đến những tác động thực sự của dịch bệnh và các lệnh hạn chế nghiêm ngặt.
Giám đốc điều hành trang trại Berries Australia, bà Rachel Mackenzie, cho biết dâu tây thường được tiêu thụ phần lớn tại các nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở sản xuất bánh ngọt.
Nhưng trong vụ mùa năm nay, dịch COVID-19 đã “thổi bay” các đơn đặt hàng, bất chấp thị trường ghi nhận một kỳ thu hoạch “được mùa”. Trong khi đó, giống như một số mặt hàng nông sản tươi khác, dâu tây được ưa thích mua trực tiếp tại cửa hàng hơn so với đặt mua trực tuyến, do thời hạn sử dụng ngắn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh bất ngờ tái bùng phát tại Australia, các hoạt động mua sắm đều bị ảnh hưởng, khiến mặt hàng dâu tây cũng bất ngờ bị ảnh hưởng dây chuyền.
Dâu tây là một trong những mặt hàng nông sản thế mạnh của Australia, mang lại giá trị lên tới 116 triệu AUD/năm (79 triệu USD/năm).
Năm 2018, sự cố tìm thấy kim khâu trong các quả dâu tây của Australia khiến ngành này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm sụt giảm doanh thu và “thổi bay” hàng loạt đơn hàng xuất khẩu.
Sang năm 2020, ngành dâu tây Australia lại một lần nữa gặp khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, đẩy chi phí thu hoạch và đóng gói tăng cao, chiếm tới 30% tổng chi phí sản xuất dâu tây.
Ông Schultz chia sẻ những người trồng trọt sẽ phải đưa ra một số quyết định rất khó khăn trong một tuần hoặc hai tuần tới, nếu doanh số bán hàng dâu tây không được cải thiện.
Theo Chủ tịch Hiệp hội những người trồng dâu tây ở bang Queensland, dịch bệnh sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dâu tây, ngành kinh doanh trái bơ cũng đã ghi nhận các khó khăn tương tự và có lẽ cả mặt hàng sữa tươi của Australia, vốn nổi tiếng trên toàn thế giới, cũng khó tránh khỏi tác động.

Nguồn: Diệu Linh (P/V TTXVN Tại Sydney)